Thứ Sáu | 09/11/2012 09:50

Nợ xấu của Italia tiếp tục tăng trong quý III

Các ngân hàng Italia đang cắt giảm mạnh các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhằm chống lại tình trạng nợ xấu gia tăng.
Trong tuần tới, 5 ngân hàng lớn nhất Italia sẽ công bố kết quả kinh doanh quý III, song các nhà phân tích cho rằng kết quả hoạt động của các ngân hàng Italia trong 3 tháng qua vẫn còn yếu và tình trạng này sẽ không thể sớm thay đổi. Các báo cáo cho thấy trong quý III, các ngân hàng buộc phải cắt giảm khoản vay cho doanh nghiệp trong bối cảnh nợ xấu ngày một tăng cao.

Bên cạnh đó, lãi suất thấp cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của các ngân hàng, đồng thời làm trầm trọng thêm khủng hoảng tín dụng tại nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro (eurozone).

Số liệu hôm qua 8/11 cho thấy các khoản vay dành cho các công ty phi tài chính Italia đã giảm 3,2% trong tháng 9 - giảm mạnh nhất kể từ năm 2001.

Trong khi đó, tiền gửi khu vực tư nhân tăng 5,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sự thận trọng khiến người gửi tiền không dám đưa tiền trở lại nền kinh tế, do đó, các nhà kinh tế dự báo cuộc khủng hoảng tín dụng của Italia sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2013. Các khoản nợ xấy cũng tăng 15,3% trong quý III.

Nhà phân tích kinh tế tại Keefe, Bruyette & Woods, ông Ronny Rehn, cho biết các khoản vay giảm và tiền gửi tăng sẽ giúp các ngân hàng Italia giảm thâm hụt cấp vốn khoảng 32 tỷ euro (40,7 tỷ USD) trong quý III.

Hiện các ngân hàng Italia đang lập dự phòng thanh khoản để đối phó với các khoản vay rủi ro đang ngày càng gia tăng cũng như dành cho hoạt động đi vay. Hiện chi phí đi vay vẫn rất cao tại Italia và một số quốc gia Nam Âu dù khủng hoảng nợ eurozone đã có dấu hiệu giảm từ cuối tháng 7.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện