Thứ Bảy | 19/05/2012 05:52

Nợ xấu các ngân hàng Tây Ban Nha lên cao nhất 17 năm

Khách hàng Anh ồ ạt rút tiền khỏi các quỹ ở Tây Ban Nha trong khi nợ xấu tại các ngân hàng Tây Ban Nha lên cao nhất kể từ 1994.
Theo ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng nước này là 8,37% hay 147,97 tỷ euro (188 tỷ USD), tăng so với 8,3% trong tháng 2 và cao nhất từ tháng 9/1994.

Số các khoản vay không hoạt động hiện cao gấp 1 lần so với năm 2007 khi ngành bất động sản Tây Ban Nha đạt đỉnh trong 1 thập kỷ.

Các ngân hàng của Tây Ban Nha tiếp tục phải vật lộn với sự suy giảm kéo dài 5 năm của thị trường bất động sản. Nợ xấu tại ngân hàng tăng mạnh là một trong 4 nguyên nhân Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm 16 ngân hàng của nước này.

Ngoài ra, các khách hàng Anh ồ ạt rút tiền khỏi các quỹ của ngân hàng Tây Ban Nha. Những người này đã rút khoảng 200 triệu euro khỏi ngân hàng Santander chi nhánh ở Anh, đây là một trong số những ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha vừa bị Moody’s hạ tín nhiệm.

Những số liệu trên cho thấy sức khỏe của các ngân hàng Tây Ban Nha đang trở thành vấn đề đáng lo ngại khi chính phủ nước này không thể hỗ trợ họ trong bối cảnh kinh tế suy thoái và không có dấu hiệu phục hồi.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện