CNBC

 
Bá Ước Thứ Sáu | 05/01/2018 17:12

Nợ toàn cầu lên mức 233 nghìn tỷ USD

Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Brazil sẽ phải thanh toán nhiều khoản nợ bằng USD trong năm nay.

Bloomberg trích dẫn một phân tích của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho hay nợ toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 233 nghìn tỷ USD trong quý 3 năm 2017, cao hơn 16 nghìn tỷ USD so với mức của cuối năm 2016. Nợ tư nhân ở khu vực phi tài chính đã đạt mức cao nhất mọi thời đại tại Canada, Pháp, Hồng Kông, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nợ toàn cầu bao gồm tổng nợ phát sinh từ các hộ gia đình, chính phủ, các ngành tài chính và phi công ty tài chính.

Trong khi đó, tỷ lệ nợ/GDP giảm trong quý thứ tư liên tiếp nhờ đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Hiện nay, tỷ lệ này là vào khoảng 318%, thấp hơn 3 điểm phần trăm so với mức của quý III. 2016, IIF cho hay.

Các nhà phân tích của IIF đã viết trong một báo cáo rằng: “Việc các nền kinh tế trên thế giới đồng loạt tăng trưởng vượt dự đoán, lạm phát gia tăng (ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ) và nỗ lực ngăn chặn tình trạng nợ nần đang gia tăng (ở Trung Quốc, Canada) đã góp phần làm giảm tỷ lệ nợ trên GDP”.

Tuy nhiên, Trung Quốc, vốn chiếm phần lớn trong nợ phát sinh mới tại các thị trường mới nổi, có tốc độ tăng nợ chậm lại; nợ của nước này tăng 2 điểm phần trăm trong năm ngoái lên 294% GDP, so với mức tăng trung bình 17 điểm phần trăm/năm trong giai đoạn 2012-2016.

No toan cau len muc 233 nghin ty USD
 

IIF đã cảnh báo các nước mới nổi sẽ phải chịu áp lực trả nợ lớn khi mà 1,5 nghìn tỷ USD trái phiếu và các khoản vay hợp vốn (syndicated loan) sẽ đáo hạn vào cuối năm 2018. Trong đó, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Brazil sẽ phải thanh toán nhiều khoản nợ bằng USD trong năm nay.

Mặt khác, khối nợ khổng lồ này có thể là một yếu tố khiến các ngân hàng trung ương các nước phải cân nhắc thật kỹ trước khi tăng lãi suất, trước lo ngại rằng các công ty và chính phủ mắc nợ nhiều sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ, các nhà phân tích IIF nhận định.

Nguồn Tổng hợp