Thứ Bảy | 16/02/2013 08:57

Nổ thiên thạch ở Nga, 1.200 người bị thương

Hãng tin Reuters ngày 16/2 đưa tin số người bị thương do trận mưa thiên thạch hôm qua ở Nga đã lên tới 1.200 người.
Trước đó, theo lời các nhân chứng, một thiên thạch bay ngang vùng trời Chelyabinsk và nổ tung, tạo ra một trận mưa lửa trên một khu vực rộng lớn. Sóng xung kích của vụ nổ khiến nhiều cửa số vỡ vụn và hàng trăm ngôi nhà bị hư hại. Theo thống kê, đã có khoảng 1.200 dân thường bị thương sau vụ việc này.

Theo báo cáo từ cơ quan không gian Nga Roscosmos, quả cầu lửa này đã di chuyển với tốc độ 30km/giây trước khi phát nổ trên bầu trời. Vệt khói bụi do thiên thạch để lại có thể nhìn rõ cách đó 200km.

Bộ nội vụ cho biết vụ nổ thiên thạch này là một hiện tượng khá hiếm gặp trong vài thế kỷ qua. Ước tính thiên thạch phát nổ có trọng lượng khoảng 10 tấn, chủ yếu là sắt, xâm nhập vào khí quyển Trái Đất và nổ tung khi cách mặt đất 30-50km, Viện hàn lâm khoa học Nga cho biết.

Các nhà khoa học cũng nhận định năng lượng giải phóng của vụ nổ ước tính lên tới vài kiloton, tương đương với một vụ nổ nguyên tử nhỏ.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong, song Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết đã có khoảng 1.200 người bị thương, trong đó ít nhất là 200 trẻ em. Khoảng 20.000 nhân viên cứu hộ và dọn dẹp đã được điều đến khu vực xảy ra vụ nổ để giúp đỡ các nạn nhân và giảm bớt sự hoảng loạn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện