Thứ Ba | 07/01/2014 13:27

Nổ súng ở Nam Sudan với đàm phán đình chiến bị trì hoãn

Đàm phán đình chiến ở Nam Sudan lại bị trì hoãn, khiến hy vọng tắt dần cho việc nhanh chóng chấm dứt xung đột ở quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới.

Súng nổ ở thủ đô Juba của Nam Sudan khoảng 1 tiếng đồng hồngày chủ nhật 5/1/2014 khi đàm phán về ngừng bắn giữa hai bên tiếp tục bị trìhoãn. Đàm phán diễn ra ở Ethiopia láng giềng.

Nơi nổ súng nằm ở hướng tổng hành dinh lực lượng quân độichính phủ SPLA, ngoại ô phía bắc thành phố. Vẫn chưa rõ các bên liên quan.

3 tuần giao tranh vừa qua bắt đầu ở Juba nhưng đã lan rộng,thường gây chia rẽ giữa khác biệt dân tộc, khiến hơn nghìn người chết. Sản lượngdầu đã giảm sút khi đất nước trẻ nhất thế giới ngấp nghé bờ vực nội chiến.

Juba phần lớn đã bình thường trở lại sau các xung đột ban đầu,nhưng vẫn có một cuộc đọ súng ngắn ngủi tối thứ bảy 4/1/2014. Cư dân thủ đô vẫnnói về căng thẳng gia tăng.

Các nước phương Tây và khu vực đang thúc ép đàm phán hòabình vì lo sợ xung đột kéo dài sẽ làm bất ổn cả miền đông châu Phi. Nhiều nướcnày cũng đã từng ủng hộ đàm phán dẫn tới việc Nam Sudan ly khai khỏi Sudan hồi2011.

Bất ổn diễn ra quanh đối đầu của lực lượng SPLA của tổng thốngSalva Kiir chống lại phe nổi dậy của cựuphó tổng thống Riek Machar.

Cả hai phe đều không cho biết khi nào sẽ giải giáp dù đềunói là muốn có hòa bình và thỏa thuận ngừng bắn.

Nhiều lần đàm phán suýt xẩy ra đã khiến hy vọng tắt dần, vớihội đàm chủ nhật 5/1 là cơ hội mới nhất. Hiện nay điểm mâu thuẫn lớn là việc thảtù chính trị là những đồng minh của ông Machar. EU và Hoa Kỳ ủng hộ hành độngđó nhưng tổng thống Salva Kiir từ chối thực hiện.

Xung đột đã khiến hơn 200.000 người ly tán, và Liên Hợp Quốcđang chạy vạy tìm kinh phí cung cấp thức ăn, nước sạch và chỗ ở cho người tị nạn.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện