Thứ Năm | 30/08/2012 06:50

Nợ sinh viên Mỹ tăng gần 4 lần trong thập kỷ qua

Theo thống kê, trong thập kỷ qua gánh nặng nợ nần của sinh viên Mỹ đã tăng gần 4 lần lên 914 tỷ USD trong quý II.
Thống kê mới nhất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các khoản vay của sinh viên Mỹ trong quý II ở mức 914 tỷ USD, tăng 1,1% so với 904 tỷ USD trong quý I, và tăng gần 4 lần so với khoản nợ 241 tỷ USD ở thời điểm năm 2003.

Tỷ lệ nợ quá hạn 90 ngày của các khoản vay sinh viên trong quý II tăng lên 8,9% so với 8,7% trong quý I, Fed cho biết.

Kể từ quý III/2008 khi nợ hộ gia đình đạt đỉnh, nợ sinh viên tăng thêm 303 tỷ USD, trong khi tổng các khoản vay dưới các hình thức khác giảm 1,6 nghìn tỷ USD.

Cơ quan bảo vệ tài chính người tiêu dùng liên bang Mỹ ước tính trong tháng 3 tới, nợ sinh viên sẽ ở mức 1 nghìn tỷ USD. Học phí của các trường đại học tăng mạnh trong thập kỷ qua và số lượng học sinh vào đại học đông hơn là hai nguyên nhân làm cho gánh nặng nợ của sinh viên Mỹ tăng mạnh.

Đầu năm nay, Hiệp hội toàn quốc các luật sư về phá sản và vỡ nợ của người tiêu dùng (NACBA) cho biết số lượng sinh viên Mỹ nộp đơn xin bảo lãnh vỡ nợ trong vài năm qua đã và đang gia tăng với tốc độ đáng báo động, không ít sinh viên ra trường đến tuổi 60 vẫn chưa trả hết nợ.

Như vậy, các khoản nợ của sinh viên vẫn tiếp tục đà gia tăng, bất chấp sự yếu kém của nền kinh tế cũng như việc người tiêu dùng Mỹ hạn chế chi tiêu và giảm vay tiền. Khoản nợ khổng lồ của sinh viên đe dọa nền kinh tế lớn nhất thế giới, nguy hiểm không kém khoản vay thế chấp dưới chuẩn từng đẩy nước Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng 2007-2009.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện