Thứ Sáu | 13/06/2014 14:37

Nợ mới và hệ số cung tiền tháng 5 của Trung Quốc vượt ước tính

Nợ mới và hệ số cung tiền tăng nhờ chính phủ nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và hạn chế lĩnh vực ngân hàng ngầm.
Ngày 12/6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết, tổng nợ mới định giá bằng nhân dân tệ trong tháng 5 (NDT) là 870,8 tỷ NDT, cao hơn so với ước tính 750 tỷ NDT của các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomerg News. Con số này cũng cao hơn nhiều so với tổng nợ mới trong cùng kỳ năm ngoái là 667,4 tỷ NDT.

Số liệu của PBOC cho biết, tháng 5, nợ mới định giá bằng NDT chiếm 62,2% tổng vốn, cao hơn so với 50% của tháng 4 và 56,1% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, hệ số cung tiền M2 - hệ số cung tiền rộng nhất - tăng 13,4% so với ước tính trước đó là 13,1%.

Trung Quốc có nguy cơ sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 mà chính phủ từng đề ra là khoảng 7,5%. Đây là lý do khiến Thủ tướng Lý Khắc Cường quyết định tăng cường chi tiêu công và cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong thời gian gần đây.

Tuần trước, Ngân hàng Thế giới từng cảnh báo Trung Quốc rằng, tích lũy nợ và tín dụng của chính quyền địa phương tăng nhanh là mối nguy đối với sự ổn định của hệ thống tài chính.

Tổng vốn - thước đo rộng nhất về lượng tín dụng mới của Trung Quốc - trong tháng 5 đạt 1,4 nghìn tỷ NDT, khớp với ước tính trung bình của các chuyên gia trong cuộc khảo sát của các chuyên gia Bloomberg News. Con số này thấp hơn so với tổng vốn của tháng 4 là 1,55 nghìn tỷ NDT nhưng cao hơn tổng vốn trong cùng kỳ năm ngoái là 1,19 nghìn tỷ. Tổng vốn gồm nợ ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp và các sản phẩm của lĩnh vực ngân hàng ngầm như nợ ủy thác.

Tính từ đầu năm 2014, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện 2 đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng. Đợt đầu tiên là trong tháng 4, áp dụng cho một số ngân hàng nhỏ ở nông thôn và đợt thứ 2 là trong đầu tuần này, áp dụng với hầu hết các ngân hàng thương mại khu vực thành phố, ngân hàng thương mại tại nông thôn và ngân hàng hợp tác xã nông thôn.

Đồng thời, PBOC cũng bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính nhằm duy trì sự ổn định chi phí trên thị trường tiền.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện