Các khoản cho vay mua ô tô đã thúc đẩy mức nợ hộ gia đình của người Mỹ vào năm 2021. Ảnh: Bloomberg news.

 
Bảo Hân Thứ Năm | 10/02/2022 14:47

Nợ hộ gia đình ở Mỹ vượt ngưỡng 1 nghìn tỉ USD, cao nhất trong vòng 14 năm

Người Mỹ bị nhiều khoản nợ mới trong năm 2021 hơn bất kỳ năm nào kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, tổng nợ hộ gia đình đã tăng 1,02 nghìn tỉ USD vào năm ngoái, do các khoản vay mua nhà và ô tô. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ khi tăng 1,06 nghìn tỉ USD vào năm 2007. Tổng nợ tiêu dùng hiện ở mức khoảng 15,6 nghìn tỉ USD, so với 14,6 nghìn tỉ USD chỉ một năm trước đó.

Sự gia tăng phần lớn là do giá nhà và ô tô tăng mạnh. Giá nhà trung bình của Mỹ đã tăng gần 20% vào năm 2021, thúc đẩy vay thế chấp và khiến nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu không còn đủ khả năng mua. Việc giá ô tô mới và đã qua sử dụng tăng đã khiến khởi tạo khoản vay mua ô tô lên tới con số kỷ lục: 734 tỉ USD.

Các nhà kinh tế của Fed ở New York cho biết việc vay tiêu dùng tăng không phải là điều đáng lo ngại. Sự giàu có đã tăng lên ở tất cả các mức thu nhập trong thời kỳ đại dịch, mặc dù phần lớn là do tầng lớp những người Mỹ giàu nhất nước Mỹ tạo nên. Mức độ trễ hạn đối với các khoản cho vay tiêu dùng vẫn đang dao động ở mức thấp kỷ lục.

Các nhà kinh tế của Fed ở New York cho biết việc vay tiêu dùng tăng không phải là điều đáng lo ngại.
Các nhà kinh tế của Fed ở New York cho biết việc vay tiêu dùng tăng không phải là điều đáng lo ngại. Ảnh: US News Money.

Hơn nữa, khoảng 87% khoản nợ mới gắn liền với những ngôi nhà có thể tăng giá theo thời gian, cho phép người vay gây dựng sự giàu có. Người mua nhà ngày nay cũng có tài chính tốt hơn. Những người đi vay dưới chuẩn chỉ chiếm 2% trong số nợ thế chấp khởi tạo trong quý IV năm 2021, giảm so với mức trung bình 12% trong những năm trước cuộc khủng hoảng tài chính.

Dựa trên dữ liệu từ Equifax Inc, Fed New York cho biết trong báo cáo hàng quý về nợ hộ gia đình và tín dụng: người Mỹ đã thêm 52 tỉ USD vào số dư thẻ tín dụng của họ trong quý IV, mức tăng hàng quý lớn nhất từng được ghi nhận. Nhu cầu bị dồn nén dành cho du lịch và giải trí tăng cao, mà người tiêu dùng không thể hoặc không sẵn sàng thực hiện sớm hơn trong đại dịch, đã làm tăng số dư thẻ tín dụng trong ba tháng cuối năm.

Số dư thẻ tín dụng giảm mạnh trong những tháng đầu của đại dịch là kết quả của sự suy giảm trong chi tiêu và sự sẵn có của gói kích thích kinh tế cho phép người đi vay trả bớt nợ của họ. Tổng số dư thẻ tín dụng ở mức 856 tỉ USD vào cuối năm 2021, giảm so với 927 tỉ USD hai năm trước đó.

Có thể bạn quan tâm: 

Brexit - 2 năm nhìn lại: Không chỉ Vương quốc Anh mà cả EU cũng điêu đứng

Nguồn The Wall Street Journal