Thứ Tư | 15/05/2013 10:25

Nợ hộ gia đình Hàn Quốc xấp xỉ 1.000 tỷ USD

Tính đến cuối 2012, nợ hộ gia đình Hàn Quốc đạt gần 1.100 nghìn tỷ won (987 tỷ USD).
Theo số liệu thống kê của cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc FSS, dư nợ của các hộ gia đình, bao gồm cả tín dụng, đã lên tới 959,4 nghìn tỷ won vào cuối tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra còn có 139,1 nghìn tỷ won khác dưới dạng các khoản vay kinh doanh cá nhận, FSS cho hay.

Như vậy, tính đến cuối năm 2012, tổng số nợ của các hộ gia đình Hàn Quốc là 1.098,5 nghìn tỷ won, tăng từ 52,1 nghìn tỷ won trong năm 2011, các số liệu cho thấy.

Số nợ tăng chóng mặt của các hộ gia đình Hàn Quốc trở thành một lực cản cực lớn với nền kinh tế, khiến tiêu dùng suy giảm và làm tổn thương tăng trưởng kinh tế. Khi hầu hết các hộ gia đình phải vật lộn để trả tiền lãi và tiền gốc, tiết kiệm và chi tiêu cá nhân cũng theo đó giảm thê thảm, FSS cho biết.

Vấn đề nợ hộ gia đình của Hàn Quốc bắt đầu tồi tệ hơn khi thị trường bất động sản nước này chững lại do làn sóng mất giá của các loại tài sản. FSS ước tính số nợ công khai và các khoản nợ tiềm tàng do giá tài sản mất giá ở Hàn Quốc có thể vượt quá 3 nghìn tỷ won.

Hiện tại, khi Ngân hàng trung ương Hàn Quốc giảm lãi suất cơ bản, các cơ quan tài chính bắt đầu mở nhiều cuộc điều tra về xu hướng tăng trưởng cho vay hộ gia đình, cùng các khoản vay không hiệu quả, FSS cho biết.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống 2,5% - mức thấp nhất 2 năm trở lại đây. Đây cũng là lần đầu tiên trong 7 tháng, Hàn Quốc quyết định hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nguồn Yonhap News/Dân Việt


Sự kiện