Thứ Hai | 25/08/2014 10:07

Nợ dưới chuẩn: Goldman Sachs chấp nhận mua lại 3,15 tỷ USD

Theo đó, ngân hàng đầu tư Mỹ sẽ mua 3,15 tỷ USD các chứng khoán "dưới chuẩn" có tài sản đảm bảo đã bán cho Fannie Mae và Freddie Mac.
Sáu năm sau sự bùng nổ cuộc khủng hoảng "dưới chuẩn" ở Mỹ, các ngân hàng Mỹ vẫn chưa thể kết thúc việc giải quyết các vấn đề gặp phải đối với các tài khoản trong quá khứ. Vào ngày 21/8, ngân hàng Bank of America (BofA) đã đồng ý trả cho các cơ quan chính phủ Mỹ số tiền kỷ lục lên tới 16,67 tỷ USD.

Thứ 6 tuần trước, danh sách các ngân hàng chịu án phạt tiếp tục được nối dài khi ngân hàng đầu tư Goldman Sachs tuyên bố sẽ mua lại 3,15 tỷ USD các chứng khoán có bất động sản thế chấp (RMBS).

Những sản phẩm này đã được bán ra trong khoảng thời gian 2005-2007 cho Freddie Mac và Fannie Mae, hai cơ quan chịu trách nhiệm tái cấp vốn trong lĩnh vực bất động sản tại Mỹ.

Tổng cộng, số tiền Goldman Sachs chịu bỏ ra là 3,15 tỷ USD, cao hơn giá trị thị trường hiện tại của chính các chứng khoán trên (ước tính khoảng hơn 2 tỷ USD). Khoản chênh lệch 1,2 tỷ USD là số tiền thỏa thuận giữa Goldman Sachs và cơ quan quản lý tại Mỹ.

Dĩ nhiên ngân hàng đầu tư của Mỹ sẽ cố gắng giảm khoản chênh lệch trên nếu có thể bán lại số chứng khoán trên với giá tốt.

Thỏa thuận mới này là kết quả từ cuộc điều tra được thực hiện từ năm 2011 bởi Cơ quan Tài chính Nhà ở liên bang (FHFA), đơn vị giám sát các hoạt động của Fannie Mae and Freddie Mac.

Theo FHFA, ngân hàng Goldman Sachs đã gian dối về chất lượng của các sản phẩm chứng khoán thế chấp bán cho Fannie Mae và Freddie Mac. Để tránh rơi vào phá sản trong khủng hoảng tài chính năm 2008, hai tổ chức này đã được chính phủ Mỹ cứu trợ gần 190 tỷ USD.

Cụ thể, theo thỏa thuận giữa FHFA và Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư của Mỹ sẽ phân bổ 1 tỷ USD cho Fannie Mae và 2,15 tỷ USD cho Freddie Mac. FHFA cho biết thỏa thuận này sẽ cho phép hai cơ quan tái cấp vốn của Mỹ "khôi phục lại tất cả các khoản đầu tư của họ vào các chứng khoán có liên quan".

Nguồn Theo DVO/Echos


Sự kiện