Thứ Tư | 08/08/2012 09:11

Nợ doanh nghiệp trên GDP của Trung Quốc cao nhất thế giới

Tỷ lệ nợ doanh nghiệp trên GDP của Trung Quốc năm 2011 là 107%, mức bị coi là nguy hiểm.
Theo số liệu của Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng nước này khoảng 55 nghìn tỷ nhân dân tệ (8,63 nghìn tỷ USD) tính đến cuối 2011. GDP năm 2011 của Trung Quốc vượt 47 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Giới chuyên gia cảnh báo, tỷ lệ nợ doanh nghiệp trên GDP của Trung Quốc đã tới ngưỡng “nguy hiểm” và bất cứ biện pháp kích cầu nào của chính phủ có thể làm tăng sức ép đối với doanh nghiệp nước này.

Thực tế, theo phó chủ tịch Viện Khoa học xã hội Trung Quốc Li Yang, một cố vấn hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, đến cuối 2011, nợ doanh nghiệp của của nước này tương đương 107% GDP. Trong khi đó, tỷ lệ này nếu vượt quá 90% bị coi là nguy hiểm theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Tuy nhiên, giám đốc bộ phận nghiên cứu chính sách tại Viện nghiên cứu tài chính thuộc Trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, ông Chen Daofu, cho rằng, mặc dù gánh nặng nợ của các công ty lớn có xu hướng tăng nhưng con số trên không cho thấy vị thế tài chính của các doanh nghiệp cụ thể.

Ông Chen cho biết, tỷ lệ nợ trên tài sản trung bình của các doanh nghiệp Trung Quốc với doanh thu trên 200 triệu nhân dân tệ/năm khoảng 40%.

Nguồn PTI/Khampha


Sự kiện