Thứ Năm | 12/07/2012 06:36

Nợ doanh nghiệp toàn cầu thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh khủng hoảng

Bất ổn thị trường trong bối cảnh khủng hoảng và tăng trưởng chậm, khiến nhà đầu tư chuyển hướng từ cổ phiếu sang nợ công ty toàn cầu an toàn hơn.
Lợi suất trung bình nợ doanh nghiệp toàn cầu thấp nhất trong lịch sử ở 3,91% ngày 10/7, giảm từ mức 4,75% đầu năm, theo chỉ số Global Broad Market Corporate and High Yield index của Bank of America Merill.

Các nhà đầu tư đang quay lưng lại thị trường cổ phiếu khắp thế giới và chuyển hướng sang các khoản nợ công ty cùng nợ chính phủ chất lượng cao, do sự bất ổn của thị trường bắt nguồn từ khủng hoảng nợ khu vực đồng euro, cũng như lo ngại tăng trưởng chậm lại. Đặc biệt, nợ của các công ty hoạt động trên phạm vi toàn thế giới ngày càng thu hút các nhà đầu tư bất chấp chúng có rủi ro cao hơn nợ chính phủ, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng như trái phiếu Đức quá thấp.

Công ty toàn cầu (Global Corporation) là một doanh nghiệp hoạt động trên nhiều quốc gia khắp thế giới. Thường hay có sự nhầm lẫn trong sử dụng công ty toàn cầu và công ty đa quốc gia.

Tuy nhiên, có thể nói, các công ty đa quốc gia là quá trình chuyển giao để 1 công ty trở thành công ty toàn cầu. 1 công ty đa quốc gia hoạt động ở nhiều nước, nhưng không tập trung và ít phối hợp hoạt động và sản phẩm ở các nước. Khu vực khác nhau thì công ty đa quốc gia có chiến lược marketing khác nhau.

Trong khi, công ty toàn cầu có sự phối hợp tất cả các đơn vị của mình, và tập trung vào chiến lược marketing trên phạm vi toàn thế giới. Thông thường, nó có một văn phòng chịu trách nhiệm về chiến lược toàn cầu. Từ đó, công ty toàn cầu có thể tập trung vào số lượng, quản lý chi phí và hiệu quả.

Tuy nhiên, cùng với đó, rủi ro cho các nhà đầu tư cũng tăng lên. Mặc dù tỷ lệ phá sản công ty toàn cầu vẫn dưới mức trung bình dài hạn, thì số lượng các công ty Mỹ không trả được nợ tăng đã đẩy số doanh nghiệp toàn cầu phá sản lên gần gấp đôi trong năm nay. Theo số liệu của Standard & Poor, số vụ phá sản toàn cầu tăng lên 39 cho tới đầu tháng này, so với 21 cùng kỳ năm trước.

Nhưng dù sao, cho tới giờ, chuyển hướng sang nợ công ty lợi suất cao hơn khá hiệu quả với hầu hết các nhà đầu tư. Dù lợi suất nợ công ty toàn cầu giảm mạnh, chúng vẫn cao hơn trái phiếu các chính phủ 3%.

Thêm vào đó, các chuyên gia cho rằng bảng cân đối kế toán của vài doanh nghiệp toàn cầu lớn vẫn khá ổn định. Một vài công ty tận dụng được cơ hội chi phí đi vay thấp hơn năm nay để tái tài trợ các khoản nợ chưa trả với mức lãi suất hấp dẫn hơn.

Adrian Miller, chiến lược gia thị trường toàn cầu của GMP Securites cho rằng lợi suất trái phiếu công ty toàn cầu vẫn chưa xuống đáy. Ông cho rằng trong môi trường kinh tế hiện nay, lợi suất chỉ là một phần, mà vấn đề là tìm được các công ty cũng như khu vực chất lượng tốt thay thế những khu vực và công ty có vấn đề.

Nguồn FT/ DVT


Sự kiện