Thứ Năm | 05/06/2014 13:59

Nợ doanh nghiệp của Singapore "nguy hiểm" ngang Trung Quốc

Nợ doanh nghiệp của Singapore tăng mạnh nhất châu Á chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ do tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Công ty nghiên cứu GMT tại Hồng Kông vừa thực hiện khảo sát về nợ doanh nghiệp của Singapore.

Gillem Tulloch, người sáng lập GMT nhận định, tỷ lệ đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp của Singapore đang hướng tới ngưỡng nguy hiểm như ở Trung Quốc và Ấn Độ. Báo cáo của GMT cho thấy, mức nợ đã tăng gấp 6 lần dòng vốn chảy trong khối doanh nghiệp phi tài chính của Singapore năm 2013 so với mức tăng 5,1 lần trong năm 2012.

Báo cáo công bố ngày 28/5 cho biết, năm 2014, tỷ lệ đòn bẩy tài chính ở Trung Quốc và Ấn Độ lầnlượt tăng lên 7,5 lần và 8,1 lần so với năm ngoái.

Theo số liệu của HSBC, lợi suất trái phiếu Singapore định giá bằng USD đã tăng 2,9% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, thấp hơn so với mức lợi suất 4,4% của thị trường châu Á. Trong khi đó, MSC cho biết, chỉ số chứng khoán của Singapore đã vượt chỉ số chuẩn của khu vực. Ông Tulloch cho rằng, giới đầu tư chứng khoán nên giảm nắm giữ cổ phiếu của các doanh nghiệp Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ.

GMT cho biết, tỷ lệ nợ/ dòng vốn của các doanh nghiệp cho thấy, vốn đầu tư để phát triển hoạt động kinh doanh tại Singapore có thể đang giảm dần. Những doanh nghiệp có tỷ lệ giữa đòn bẩy và dòng vốn chảy ra cao là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng không thiết yếu, năng lượng và vật chất.

Ông Tulloch cho biết, bong bóng trong lĩnh vực doanh nghiệp bắt đầu khi dòng vốn chảy ra tự do vượt quá 50% lợi nhuận ròng trong nhiều năm.

Theo báo cáo của GMT, các doanh nghiệp của Singapore đã chịu số vốn chảy ra là 37 xu đối với mỗi 1 USD của lợi nhuận ròng kiếm được trong năm 2013 do phải chi trên 40% tổng chi phí vốn. Con số này cao hơn rất nhiều so với số liệu của năm 2012 là 12 xu. Trong khi đó, số vốn chảy ra trong năm 2013 của các doanh nghiệp Trung Quốc và Ấn Độ lần lượt là 51 xu và 93 xu.

Trong tháng 5, Chính phủ Singapore từng dự báo, nền kinh tế sẽ chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn trong năm 2014 do khủng hoảng trên thị trường lao động. Theo nhận định của GMT, Singapore rất có thể sẽ rơi vào suy thoái do tính không bền vững của nền kinh tế nếu không được kích thích thêm hoặc hoạt động cho vay của ngân hàng thiếu thận trọng.

Công ty nghiên cứu GMT theo dõi 9.000 doanh nghiệp châu Á, tương đương với khoảng 50% số doanh nghiệp được niêm yết của khu vực.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện