Thứ Hai | 16/06/2014 16:54

Nợ doanh nghiệp của châu Á vượt Mỹ và châu Âu vào năm 2016

Theo S&P, kinh tế giảm tốc và tình hình tài chính các công ty yếu đi đang làm tăng rủi ro vỡ nợ tại khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.
Trong báo cáo mới nhất, công ty xếp hạng tín nhiệm S&P dự báo, nợ doanh nghiệp tại khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ vượt tổng nợ doanh nghiệp của khu vực Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2016.

S&P cho biết, năm 2013, nợ doanh nghiệp của Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương vốn có mức nợ doanh nghiệp cao nhất khu vực - đã vượt số nợ doanh nghiệp của Mỹ.

Nợ doanh nghiệp tại Trung Quốc đã tăng lên 14,2 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2013, cao hơn nhiều so với mức 13,1 nghìn tỷ USD của Mỹ. Khoảng cách này được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong 5 năm tới.

S&P ước tính rằng, nhu cầu nợ của Trung Quốc sẽ đạt 20 nghìn tỷ USD tính đến cuối năm 2018 do các doanh nghiệp tại đại lục luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển hơn nữa. Con số này tương đương với 1/3 của gần 60 nghìn tỷ USD là tổng giá trị nợ mới và tái cấp vốn cần thiết trên toàn cầu trong cùng khoảng thời gian.

S&P nhận định, tăng trưởng nợ doanh nghiệp tại khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ dẫn tới nhiều rủi ro do chất lượng tín dụng của doanh nghiệp đi vay tại khu vực này, nhìn chung, thấp hơn so với các doanh nghiệp tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Ví dụ điển hình cho tình trạng chất lượng tín dụng thấp là vụ vỡ nợ trái phiếu nội địa đầu tiên của Trung Quốc khi công ty chuyên sản xuất pin mặt trời Chaori đã không thể trả nợ đúng hạn.

Xét về nợ doanh nghiệp, Bắc Mỹ là khu vực có nợ doanh nghiệp lớn thứ 2 thế giới sau khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện