Thứ Hai | 12/11/2012 16:01

Nợ địa phương Trung Quốc mang tới nhiều rủi ro

Nhiều chính quyền địa phương phát hành trái phiếu để lấy tiền trả nợ và lãi làm rủi ro hệ thống tăng lên.
Khu vực ngân hàng mờ đang dần dần xuất hiện rõ ràng hơn để trở thành một trong những động lực không thể thiếu của nền kinh tế Trung Quốc. Cho đến thời điểm hiện tại, người ta lại hướng sự quan tâm tới cái gọi là "kích thích từ thị trường mờ".

Wall Street Journal đưa tin, theo số liệu mới nhất ngày thứ sáu, 9/11, những công ty tín thác quản lý hơn 1000 tỷ USD đã cấp mới hơn 755 tỷ nhân dân tệ (120 tỷ USD) cho những dự án cơ sở hạ tầng trong 9 tháng đầu năm 2012.

Bên cạnh đó, các chính quyền địa phương cũng đã gây quỹ được hơn 700 tỷ nhân dân tệ (110 tỷ USD) thông qua phát hành trái phiếu, theo công ty China International Capital.

Vốn tài trợ từ những định chế phi ngân hàng đã trở thành nguồn đầu tư quan trọng để giúp tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế đang có dấu hiệu chậm lại. Hệ thống ngân hàng mờ đã tiếp thêm sinh lực cho khu vực cần nhiều vốn để duy trì nguồn đầu tư cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự chuyển dịch từ định chế ngân hàng sang phi ngân hàng, mà chủ yếu là tư nhân trong khi những nghĩa vụ nợ địa phương trở nên xấu hơn mang lại rủi ro lớn cho hệ thống.

Thật vậy, theo khảo sát của MacQuarie Securities, 40% trong số 50 trái phiếu được phát hành trong tháng 8/2012 dành toàn bộ số tiền nhận được để trả nợ cũ và lãi. Một đơn vị không thể sử dụng mô hình Ponzi như vậy để đảo nợ liên tục và sẽ có thời điểm lâm vào phá sản.

"Đây là một phần lý do tại sao các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu giảm đi trong khi những người vay nợ lại vẫn có khả năng trả tiền lại cho ngân hàng," ông Xiao Gang, chủ tịch ngân hàng Trung Quốc cho biết.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện