Thứ Sáu | 05/07/2013 16:35

Nợ địa phương Trung Quốc đang ở mức báo động cao

Một thứ trưởng tài chính cho rằng chính phủ Trung Quốc nên đặt báo động cao đối với những hiểm họa từ núi nợ công ngày càng tăng của các địa phương.
Phát biểu tại hội nghị ở Bắc Kinh hôm nay 5/7, thứ trưởng tài chính Zhu Guangyao cho biết: "Những rủi ro của Trung Quốc không chỉ ở các ngân hàng bóng tối, mà còn nằm trong chính các công cụ tài chính của các chính quyền địa phương. Do đó, chúng ta cần phải đặt tình trạng báo động cao đối với những rủi ro đó".

Ông Zhu cho biết nợ công của các doanh nghiệp do chính quyền địa phương thành lập ngày một chồng chất, chủ yếu đầu tư vào các dự án hạ tầng cơ sở.

Hãng xếp hạng Moody's tháng trước cũng cảnh báo chính quyền trung ương Trung Quốc có thể buộc phải bảo lãnh nợ cho các chính quyền địa phương. Trong tháng 4, Moody's hạ triển vọng xếp hạng tín dụng Trung Quốc từ tích cực xuống ổn định. Fitch cũng hạ xếp hạng nợ dài hạn bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo những rủi ro từ nợ địa phương và tình trạng tăng trưởng tín dụng đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thứ giới.

Nhà nghiên cứu tại Trung tâm Thông tin nhà nước Trung Quốc, ông Zhang Monan, bình luận: "Đe dọa lớn nhất trong trung và dài hạn đối với vị thế tài chính của Trung Quốc nằm ở hệ thống bảo lãnh ngầm mà chính quyền trung ương lập ra cho các khoản nợ địa phương". Ông Zhang cho rằng khi chính quyền địa phương không đủ khả năng thanh toán nợ, chính quyền trung ương buộc phải đặt khả năng tài chính của mình vào vòng nguy hiểm do phải gánh trách nhiệm trả nợ cho các địa phương.

Ông Zhang cũng cho biết trong năm 2012, địa phương Trung Quốc đã huy động khoảng 636,8 tỷ nhân dân tệ thông qua phát hành trái phiếu, tăng 150% so với năm 2011.

Trong khi đó, thứ trưởng tài chính Zhu thì cho biết tổng nợ hiện tại của các doanh nghiệp địa phương có thể còn cao hơn mức 10,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,75 nghìn tỷ USD) vào cuối năm 2010. Văn phòng Kiểm toán quốc gia Trung Quốc thì cho biết số nợ của 36 chính quyền địa phương mà cơ quan này giám sát đã tăng 13% lên 3,85 nghìn tỷ nhân dân tệ trong vòng 2 năm, tính đến hết ngày 31/12/2012.

Còn trong báo cáo tháng trước, hãng Moody's ước tính tổng nợ trực tiếp và nợ đảm bảo của các địa phương Trung Quốc có thể lên tới 12,1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn 2 năm, từ 2010 đến 2012.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện