Thứ Bảy | 01/12/2012 05:28

Nợ địa phương gây áp lực nhận cứu trợ lên chính quyền Tây Ban Nha

Có tới 9 trong số 17 bang yêu cầu được chính quyền trung ương Madrid viện trợ số tiền lên tới gần 17 tỷ euro (23 tỷ USD).
Số tiền được yêu cầu chiếm tới 93% tổng số tiền 18 tỷ euro Tây Ban Nha có cho quỹ cứu trợ địa phương.

Hiện nay, hầu hết các địa phương của Tây Ban Nha không thể phát hành trái phiếu để tự tài trợ. Con số chỉ hơn 8% số tiền chi tiêu của các địa phương tới từ phát hành nợ nói lên điều đó. Vì thế, chính phủ Tây Ban Nha buộc phải giải quyết vấn đề mà các địa phương yêu cầu.

Tổng thống Mariano Rajoy của Tây Ban Nha, người kiên quyết phản đối việc nhận cứu trợ của châu Âu, đã thiết lập quỹ trên vào tháng 7 để bảo vệ các chính quyền tự trị khỏi vỡ nợ. Tuy vậy, nhu cầu cứu trợ ngày càng tăng khiến áp lực lên bộ Tài chính Tây Ban Nha không hề nhỏ.

Vấn đề là hiện nay quỹ cứu trợ mới chỉ có khoảng 12 tỷ euro, còn thiếu 6 tỷ cần gây quỹ.

Chính phủ Tây Ban Nha đợt vừa qua đã bắt đầu bán khối lượng trái phiếu trị giá khoảng 4 tỷ USD để tài trợ cho năm tài khóa 2013. Tuy nhiên, khoản tiền trên không phải để dành cho quỹ cứu trợ.

Giới quan sát nhận định rằng quỹ cứu trợ địa phương của Tây Ban Nha sẽ không giải quyết được vấn đề và chỉ chứng minh rằng các địa phương của Tây Ban Nha không tiếp cận được với tín dụng.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện