Thứ Tư | 25/06/2014 10:04

Nợ địa phương của Trung Quốc tăng chậm lại

Dấu hiệu này chứng tỏ, chính quyền đã giám sát chặt chẽ hơn hoạt động đi vay và kinh tế suy yếu đã hạn chế lượng tín dụng.
Tổng nợ của 9 tỉnh và 9 thành phố tăng 3,79% từ cuối tháng 6/2013 đến tháng 3/2014, thấp hơn 7 điểm % so với tốc độ tăng trong 6 tháng đầu năm ngoái, theo số liệu của Văn phòng Kiểm toán (NAO) quốc gia Trung Quốc.

Trung Quốc đang nỗ lực kiềm chế hoạt động đi vay của chính quyền các địa phương. Theo số liệu của NAO, tính đến tháng 6/2013, các địa phương đã nợ 17,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,9 nghìn tỷ USD). Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody's từng nhận định, với mức nợ địa phương lớn như vậy, nguồn vốn của chính quyền trung ương chắc chắn sẽ gặp nhiều rủi ro.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ cho biết, bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ những rủi ro mà nợ địa phương gây ra và quyết tâm hạn chế các hoạt động đi vay bất hợp pháp của chính quyền các địa phương.

Báo cáo của NAO cho biết, tính đến ngày 31/3, 9 tỉnh được kiểm toán vẫn có đến 821 triệu nhân dân tệ nợ quá hạn, ngay cả khi chính quyền đã vay 57,9 tỷ nhân dân tệ trong suốt 9 tháng trước đó để trả nợ. Trong khi đó, tổng nợ của 4 thành phố là 15,7 tỷ nhân dân tệ mà đều sử dụng những bảo lãnh của chính phủ hoặc tài sản thế chấp bất hợp pháp.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phát biểu trước các nhà lập pháp rằng, chính phủ sẽ tập trung giải quyết vấn đề nợ địa phương, lĩnh vực ngân hàng ngầm và bất động sản nhằm hạn chế tối thiểu rủi ro tài chính.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện