Thứ Năm | 16/07/2015 10:43

Nợ của Trung Quốc lên cao kỷ lục

Tuy kinh tế Trung Quốc quý II tăng tốt hơn dự báo, song nợ của nước này thậm chí còn tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tính đến cuối tháng 6/2015, dư nợ công ty và hộ gia đình Trung Quốc tương đương 207% GDP, tăng từ 125% năm 2008, theo số liệu của Bloomberg.

Các biện pháp kích thích của chính phủ, kể cả hạ lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm thúc đẩy tăng trưởng, đang đe dọa ảnh hưởng xấu đến nỗ lực cắt giảm nợ, gây nguy hiểm cho sự ổn định tài chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Nợ xấu trong quý I/2015 đã tăng cao kỷ lục lên 140 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD) trong khi GDP tăng trưởng chậm lại.

No cua Trung Quoc len cao ky luc

Bo Zhuang, nhà kinh tế học chuyên về Trung Quốc tại hãng nghiên cứu Trusted Sources, cho rằng, đây thực sự là vấn đề đáng báo động. Chính phủ đang rất cố gắng giảm đà tăng nợ, nhưng các biện pháp dường như không có hiệu quả. Tỷ lệ nợ/GDP sẽ tiếp tục tăng.

Kinh tế Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong quý II/2015, không đổi so với quý I nhưng cao hơn dự báo tăng 6,8% của các nhà kinh tế học. Riêng trong tháng 6, các khoản vay của các doanh nghiệp và hộ gia đình tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các khoản vay nợ tại Trung Quốc tăng với tốc độ chóng mặt sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và giờ đây chính phủ đang phải vật lộn để dọn dẹp khối nợ này. Nợ tăng sẽ kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, theo Ruchir Sharma, phụ trách thị trường mới nổi tại Morgan Stanley Investement Management.

Còn theo Emma Dinsmore, giám đốc điều hành R-Squared Macro Management, trong ngắn hạn, ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc là ổn định tăng trưởng. Chính phủ có thể kiểm soát tốc độ vỡ nợ và ngăn chặn khủng hoảng tài chính vì phần lớn các khoản cho vay và đi vay đều của các ngân hàng và công ty nhà nước.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg