Thứ Ba | 27/08/2013 07:07

Nợ công Mỹ sắp chạm trần

Nếu không nâng trần nợ, chính phủ Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào giữa tháng 10 tới.
Bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew hôm qua 26/8 hối thúc Quốc hội nhanh chóng nâng trần nợ để tránh vỡ nợ vào tháng 10 tới. Ông cho rằng, nâng trần nợ sẽ không khiến chi tiêu của chính phủ tăng, mặt khác cho phép Bộ tài chính chi trả các khoản đã được Quốc hội thông qua trước đó.

“Nếu nhà đầu tư không sẵn sàng cho chính phủ Mỹ vay tiền nữa, nước Mỹ lập tức sẽ đối mặt với tình trạng thiếu tiền”, ông Lew nói.

Trong thư gửi chủ tịch hạ viện John Boehner, ông Lew ước tính đến giữa tháng 10 tới, Bộ tài chính sẽ chỉ còn khoảng 50 tỷ USD trong tay và mức đó là không đủ để trang trải các chi tiêu thêm một thời gian dài nữa, đến một lúc chi tiêu sẽ vượt quá ngân sách hay đồng nghĩa chính phủ không thể trả nợ hay tiếp tục chi tiêu.

Trong khi đó, Nhà Trắng từng nhiều lần tuyên bố sẽ không đàm phán với Quốc hội về nâng trần nợ, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách nhanh chóng hành động trước khi thị trường bị ảnh hưởng mạnh giống như kịch bản đã xảy ra mùa hè năm 2011 khi Mỹ rơi vào cuộc chiến nâng trần nợ.

Các nhà làm luật Dân chủ và Cộng hòa đều cho rằng, Mỹ có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nếu không nhanh chóng nâng trần nợ. Chính phủ Mỹ chi tiêu hơn 3,5 nghìn tỷ USD mỗi năm, hiện nợ công của Mỹ khoảng 16,7 nghìn tỷ USD và tiếp tục tăng do chính phủ chi nhiều hơn thu.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện