Nợ công Mỹ cán mức kỷ lục. Ảnh: BI

 
Thùy Dương Thứ Tư | 13/02/2019 11:39

Nợ công của Mỹ lên mức kỷ lục: 22 nghìn tỉ USD

Nợ công cao có phải là vấn đề hay không đang là chủ đề gây tranh cãi giữa các quan chức và chuyên gia kinh tế tại Mỹ.

Gánh nặng tài chính của Mỹ đang gia tăng mặc dù nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng tốt. Tổng số nợ công của nước Mỹ đã tăng lên hơn 22 nghìn tỉ USD vào ngày 11.2, theo báo cáo của Bộ Tài chính công bố vào ngày 12.2.

Các nghĩa vụ của Mỹ đang gia tăng khi Tổng thống Donald Trump tranh luận về các thành viên của Quốc hội về các khoản tiền cho một bức tường dọc biên giới phía nam và các chuyên gia tài chính bao gồm cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Alan Greenspan cảnh báo về sự nguy hiểm của thâm hụt ngân sách.

Gần 16,2 nghìn tỉ USD của khoản nợ đó đã được nắm giữ bởi công chúng dưới dạng trái phiếu Bộ Tài chính, trong khi 5,8 nghìn tỉ USD khác là nắm giữ trong chính phủ.

Số tích lũy cũng đang tăng lên vì những thay đổi gần đây. Bội chi ngân sách trong năm tài khóa 2018 đạt 779 tỉ USD.  Ngoài ra, một báo cáo của Bộ Tài chính ước tính tổng số nợ được phát hành trong năm 2018 đứng mức 1,3 nghìn tỉ USD: năm phát hành nợ mới lớn nhất kể từ năm 2010.

Sự gia tăng gần đây của nợ chính phủ Mỹ được thúc đẩy bởi hai thay đổi lập pháp gần đây. Đầu tiên là luật cải cách thuế được thúc đẩy bởi Tổng thống Donald Trump và được thông qua bởi đảng Cộng hòa. Luật này được dự kiến ​​sẽ thêm khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la vào khoản nợ trong 10 năm đầu tiên có hiệu lực.

Thứ hai là thỏa thuận ngân sách lớn mà Quốc hội Mỹ đã thông qua. Sự kết hợp của thuế suất giảm, kéo giảm thu nhập của chính phủ, và tăng chi tiêu làm tăng thêm gánh nặng nợ.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng mức nợ chính phủ cao sẽ gây ra vấn đề cho nền kinh tế Mỹ vì đầu tư tư nhân bị chi phối bởi nợ công.

Nhưng gần đây, các nhà lập pháp tiến bộ, như Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, và một số nhà kinh tế đã bắt đầu nắm bắt lý thuyết tiền tệ hiện đại (MMT), một ý tưởng nói rằng số nợ danh nghĩa mà Mỹ nắm giữ không phải là vấn đề. Thay vào đó, các tín đồ MMT cho biết nếu nợ công tăng lên mà không ảnh hưởng đến lạm phát, như hiện tại đang được kiểm soát tốt, gánh nặng nợ sẽ không gây ra mối đe dọa đáng kể cho nền kinh tế.

Nguồn Bloomberg/BI