Thứ Hai | 25/11/2013 12:14

Nợ chính quyền địa phương Trung Quốc vẫn trong tầm kiểm soát

Nợ chính quyền địa phương của Trung Quốc đã tăng vọt sau khi một lượng tiền lớn được đổ vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng.
Theo một quan chức bộ tài chính Trung Quốc, nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc vẫn ở trong giới hạn kiểm soát mặc dù rủi ro ở một số lĩnh vực và dự án đang gia tăng do hệ thống tài chính thiếu minh bạch.

Jia Kang, viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học tài chính, cho biết tổng nợ chính phủ Trung Quốc chiếm khoảng 50% GDP, vẫn ở trong mức an toàn.

Nợ chính quyền địa phương của Trung Quốc đã tăng vọt sau khi một lượng tiền lớn được đổ vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng. Số liệu về nợ do chính phủ Trung Quốc công bố làm tăng thêm các lo ngại về quy mô thực sự của các khoản nợ.

Theo ông Jia, tỷ lệ nợ công so với GDP nếu có tăng lên thì cũng sẽ không vượt qua mức giới hạn cho phép.

Ông Jia cũng cảnh báo rằng Trung Quốc không nên hạ thấp cảnh giác về những rủi ro tiềm ẩn trong một số lĩnh vực và dự án.

Chính phủ Trung Quốc liên tục đánh giá thấp rủi ro liên quan đến các khoản nợ của chính quyền địa phương và phủ nhận hệ thống tài chính đang có vấn đề. Theo số liệu công bố chính thức của Trung Quốc, khoản nợ của các chính quyền địa phương đã lên đến 10,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,76 nghìn tỷ USD) vào cuối năm 2010.

(1 USD = 6,0936 nhân dân tệ)

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện