Thứ Hai | 08/04/2013 09:37

Nợ chính quyền địa phương Trung Quốc có thể lên tới 3,2 nghìn tỷ USD

Số liệu ước tính của nguyên bộ trưởng tài chính Trung Quốc gấp đôi số liệu trong báo cáo năm 2011 của văn phòng kiểm toán quốc gia Trung Quốc.
Nợ chính quyền địa phương của Trung Quốc có thể lên tới hơn 20 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,2 nghìn tỷ USD), nguyên bộ trưởng tài chính Xiang Huaicheng cho biết hôm 6/4 tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao diễn ra tại Hải Nam, Trung Quốc.

Nếu tính cả nợ của chính quyền Trung ương, con số này có thể đạt hơn 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (4,8 nghìn tỷ USD), bộ trưởng tài chính từ năm 1998 tới 2003 của Trung Quốc cho biết thêm. Tuy nhiên, ông thừa nhận đây chỉ là ước tính cá nhân.

Nguyên bộ trưởng tài chính Trung Quốc cũng nhận xét trong khi nợ chính quyền trung ương là khá minh bạch thì không dễ để có một bức tranh rõ ràng về tình hình nợ của chính quyền địa phương.

Trung Quốc tìm cách giảm các khoản vay của chính quyền địa phương bởi lo lắng việc gánh nợ xấu của các ngân hàng. Năm 2011, ngân hàng trung ương Trung Quốc dự báo các chính quyền địa phương, bằng khoản vay trực tiếp hoặc bán nợ, đã hỗ trợ tài chính cho 10.000 dự án xây đường, cầu hoặc xử lý nước thải.

Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde nói hôm 6/4 ghi nhận sự tiến bộ của chính quyền trung ương Trung Quốc trong việc kiểm soát mức độ nợ và giám sát tài chính công của chính quyền địa phương. Tuy vậy, bà Lagarde cho rằng là cần thiết để kiểm soát các khoản vay không bị chuyển đổi giữa các đơn vị khác nhau hoặc hạch toán ngoại bảng, nhằm đảm bảo an toàn cho nợ công.

Ngay chính ông Xiang cũng đánh giá cao nỗ lực của tân bộ trưởng tài chính Lou Jiwei trong việc kiểm soát nợ chính quyền địa phương và việc nhìn nhận đây là một vấn đề nghiêm trọng của Trung Quốc. Tuy vậy, ông Xiang cũng giải thích rằng nợ công của Trung Quốc chưa đến mức báo động do chiếm tỷ lệ thấp so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và phần lớn là vay trong nước.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện