Thứ Sáu | 15/06/2012 17:23

Nợ chính phủ của Tây Ban Nha tăng mạnh trong quý I

Nợ chính phủ Tây Ban Nha tăng lên 72,1% GDP trong quý I, từ 68,5% GDP quý trước, Ngân hàng trung ương nước này cho biết ngày 15/6.
Mặc dù tỷ nợ chính phủ của Tây Ban Nha vẫn ở dưới tiêu chuẩn của khu vực đồng euro (eurozone), nhưng tăng nhanh do chính phủ nước này gặp khó khăn trong thu hẹp thâm hụt ngân sách của mình, từ khi lâm vào khủng hoảng thị trường nhà đất.

Kể từ năm 2008, mức nợ của Tây Ban Nha tăng hơn 30%, khiến nhà đầu tư e sợ và đẩy chi phí đi vay của chính phủ nước này lên mức mất bền vững.

Hôm qua, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Tây Ban Nha đã vượt quá 7%, mức được thị trường đánh giá quá cao cho khoản nợ chính phủ dài hạn.

Đồng thời, nước này cũng bị Moody's hạ 3 bậc tín nhiệm do cho rằng gói cứu trợ 100 tỷ euro của Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế sẽ làm tăng gánh nặng nợ nần cho Tây Ban Nha. Ngoài ra, việc hạ xếp hạng cho thấy khả năng tiếp cận tài chính của Tây Ban Nha ngày càng hạn chế trong khi nền kinh tế ngày càng dễ bị tổn thương.

Moody's cho biết sẽ đánh giá lại xếp hạng tín nhiệm của Tây Ban Nha trong vòng 3 tháng tới và không loại trừ khả năng tiếp tục hạ xếp hạng của nước này.

Nguồn Marketwatch/ DVT


Sự kiện