Thứ Tư | 30/05/2012 09:09

Nợ Brazil được coi là đặt cược an toàn của giới đầu tư

Các nhà đầu tư đang bị hấp dẫn bởi trái phiếu Brazil, ngay cả khi họ từ chối mua tài sản từ các thị trường mới nổi khác.
Theo EPFR Global, kể từ tháng 3 năm nay, các nhà đầu tư đã bơm thêm 18 triệu USD vào các quỹ đang nắm giữ phần lớn trái phiếu nợ do các công ty và cơ quan chính phủ Brazil phát hành, vào thời điểm tiền tệ và thị trường chứng khoán Brazil đang suy giảm. Trong khi đó, các quỹ vốn chủ sở hữu của Brazil lại giảm tới 89 triệu USD.

Thị trường trái phiếu Brazil đang giúp đất nước tiến gần hơn tới tăng trưởng nội địa bền vững và giảm nợ công. Những yếu tố này phần nào bù đắp những tác động do sự sút kém của kinh tế châu Âu và sự chậm lại của Trung Quốc, hai yếu tố chính tạo nên làn sóng bán tháo tại các thị trường mới nổi trong thời gian gần đây.

Trong tháng 4, Brazil đã bán khoảng 3 tỷ real trái phiếu đáo hạn vào năm 2024, với lợi suất 8,6%. Theo các chuyên gia kinh tế, Chính phủ Brazil đang cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường trái phiếu. Hiện, Brazil đang rất cần USD để tài trợ cho hoạt động xây dựng đường xá, sân vận động và các cơ sở hạ tầng phục vụ cho World Cup 2014 và Thế vận hội mùa hè 2016.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Brazil vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong tháng này, Brazil phải chứng kiến dòng vốn đầu tư nước ngoài thất thoát mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo số liệu từ Ngân hàng trung ương Brazil, khoảng 5,2 tỷ USD đã được rút khỏi Brazil tính đến ngày 18/5.

Chỉ số giá cổ phiếu của Brazil đã giảm 20% kể từ tháng 3 năm nay, khi chính phủ bắt đầu đánh thuế 6% với vốn đầu tư nước ngoài và Ngân hàng trung ương Brazil cắt giảm lãi suất lớn hơn dự kiến.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với tăng trưởng chậm lại của kinh tế Brazil. Bên cạnh đó, nền kinh tế tiếp tục bị cản trở bởi tình trạng yếu kém của cơ sở hạ tầng.

Theo đồng quản lý của ING, ông Micheal Mata, việc Ngân hàng trung ương áp dụng một số biện pháp không theo quy ước để kích thích tăng trưởng đã khiến lạm phát tăng cao. Theo dự báo, lạm phát trong năm nay của Brazil sẽ là 5,1% và 5,17% trong năm 2013, cao hơn mục tiêu 4,5% do chính phủ đề ra. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư vào trái phiếu Brazil vẫn còn xa mới bằng năm ngoái.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện