Thứ Năm | 27/06/2013 22:04

Niềm tin vào kinh tế eurozone tháng 6 lên cao nhất 13 tháng

Niềm tin được cải thiện trên tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ cách ngành dịch vụ, với cả 5 nền kinh tế lớn nhất eurozone đều có xu hướng tăng.
Niềm tin kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) tăng cao hơn dự báo trong tháng 6, lên mức cao nhất trong hơn 1 năm, dấu hiệu cho htayas châu Âu có thể hồi phục sau gần 3 năm chìm trong khủng hoảng kinh tế và nợ nần.

Nhóm 17 quốc gia sử dụng đồng euro đang ở trong đợt suy thoái dài nhất kể từ năm 1995. Triển vọng hồi phục nhanh chóng bị hạn chế khi thất nghiệp vẫn đang tăng, tác động của cắt giảm sâu ngân sách và thiếu vắng tín dụng kinh doanh.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy chi tiêu dùng có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng, chỉ số theo dõi niềm tin nền kinh tế của Ủy ban châu Âu (EC) đã tăng lên 91,3 điểm trong tháng 6, cao nhất kể từ tháng 5/2012. Trong tháng 5 chỉ số này đạt 89,5 điểm, thị trường trước đó chỉ kỳ vọng chỉ số tháng 6 ở 90,3 điểm.

Ngoài ra, chỉ số môi trường kinh doanh tháng 6 của eurozone, chỉ ra giai đoạn của chu kỳ kinh doanh, tăng từ -0,75 điểm lên -0,68 điểm.

Cả hai chỉ số đều cải thiện so với tháng 4. Các chuyên gia kinh tế được động viên nhưng vẫn lo ngại. Kinh tế trưởng khu vực châu Âu của BNP Paribas, Evelyn Hermann cho biết vẫn thận trọng để không bị cuốn đi bởi những số liệu khảo sát tích cực của khu vực trong tháng này.

Niềm tin được cải thiện trên tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ cách ngành dịch vụ, với cả 5 nền kinh tế lớn nhất eurozone - Đức, Pháp, Italia, Hà Lan và đặc biệt là Tây Ban Nha cho thấy xu hướng tăng.

Tây Ban Nha, ở trong suy thoái 1,5 năm nay và nhiều chuyên gia kinh tế dự báo suy thoái tiếp tục tới cuối năm nay, cho thấy niềm tin cải thiện trong tháng 6, tăng 2,5 điểm lên 92,3 điểm, cao nhất kể từ tháng 2/2012.

Niềm tin cải thiện khi có nhiều đơn hàng hơn, kỳ vọng sản xuất cao hơn, trong khi người tiêu dùng cải thiện niềm tin tháng thứ 7 liên tiếp, EC cho biết.

"Nhìn chung niềm tin kinh tế eurozone vẫn khá thấp so với các chỉ số dài hạn, cho thấy các doanh nghiệp vẫn sẽ thận trọng trong việc tuyển dụng lao động và các kế hoạch đầu tư trong ít nhất là thời gian sắp tới", Howard Archer, chuyên gia kinh tế châu Âu tại IHS Global Insight.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong tháng này, một số nhà lập pháp ám chỉ khả năng giảm thêm nếu cần để giúp hồi phục.

Chủ tịch ECB Mario Draghi hôm thứ 3 cho biết lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp trong một thời gian khi sự ổn định giá cả được đảm bảo và triển vọng kinh tế chung cùng với mức thất nghiệp cao kỷ lục vẫn sẽ đảm bảo cho lập trường này.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện