Thứ Năm | 25/04/2013 21:56

Niềm tin tiêu dùng Mỹ sát mức cao nhất 5 năm

Niềm tin tiêu dùng Mỹ trong tuần qua tăng mạnh nhờ các hộ gia đình bắt đầu lạc quan hơn vào tình hình tài chính đất nước và của chính họ.
Theo Bloomberg, chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 21/4 giảm từ âm 29,2 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 1/2008 - xuống âm 29,9 điểm. Biên độ lỗi dao động trong khoảng 3 điểm phần trăm, tương đương 0,03%. Báo cáo cũng cho biết niềm lạc quan của các hộ gia đình Mỹ về tình hình tài chính của mình lên mức cao nhất 10 tháng.

Niềm tin tiêu dùng tiếp tục được củng cố ngay cả khi kinh tế Mỹ liên tục gặp nhiều khó khăn, như giá cổ phiếu giảm mạnh nhất 5 tháng. Mặc dù vậy, vẫn có một số tín hiệu đáng mừng như giá nhà tăng đôi chút trong khi chi phí nhiên liệu sản xuất cũng giảm nhẹ.

Nhà kinh tế cấp cao tại Bloomberg, ông Joseph Brusuelas, nhận định: "Người Mỹ đang cảm thấy an toàn hơn về tình hình tài chính của mình. Sự giàu có của các hộ gia đình đang hồi phục. Giá xăng dầu giảm phần nào làm nhẹ bớt gánh nặng cho thu nhập các hộ gia đình".

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ, do trung tâm nghiên cứu Langer Research Associates phát hành, được dựa trên các cuộc phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại 250 khách hàng có độ tuổi từ 18 trở lên. Kết quả sẽ được tổng hợp từ 1.000 câu trả lời trong thời gian 4 tuần.

Thang điểm tính sẽ dao động từ 100 điểm đến âm 100 điểm. Các cuộc phỏng vấn sẽ xoay quanh 3 yếu tố ảnh hưởng tới tiêu dùng, đó là: kinh tế liên bang, tài chính cá nhân và đây có phải thời điểm tốt để mua sắm hay không? Người trả lời sẽ gửi phản hồi tích cực hoặc tiêu cực về mỗi yếu tố trên. Số điểm âm đồng nghĩa người trả lời có thái độ tiêu cực, điểm dương đồng nghĩa câu trả lời là tích cực.

Đây là một trong những số liệu kinh tế quan trọng và là công cụ đo lường quý giá với nhà đầu tư và các nhà kinh tế. Số liệu đầu tiên được phát hành vào năm 1985.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện