Thứ Sáu | 30/11/2012 10:14

Niềm tin kinh tế Trung Quốc tháng 10 lên cao nhất hơn 1 năm

Nhiều nhà đầu tư lạc quan rằng ban lãnh đạo mới do ông Tập Cận Bình đứng đầu sẽ tốt cho môi trường tài chính và kinh tế của Trung Quốc.
Cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện đối với hơn 860 người vào ngày 27/11, 12 ngày sau khi phó chủ tịch Tập Cận Bình được bầu làm người đứng đầu đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy 72% người được hỏi tin rằng kinh tế Trung Quốc đang cải thiện hoặc vẫn duy trì tốc độ ổn định, mức cao nhất kể từ cuộc khảo sát vào tháng 9 năm ngoái.

53% số người được hỏi cho biết họ lạc quan về tác động của chính sách mà ông Tập Cận Bình ban hành đối với các nhà đầu tư, tăng so với 41% người được hỏi về chính sách của chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong tháng 9.

Niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phản ánh số liệu từ sản xuất công nghiệp tới doanh số bán lẻ tăng trong quý IV/2012. Gần 50% số người được hỏi dự đoán điều hành của ông Tập sẽ theo đuổi chính sách thúc đẩy hoặc giữ kinh tế ổn định.

"Quỹ đạo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ được đẩy nhanh tiến độ trong 6 đến 12 tháng tới dựa trên việc hoàn thiện và triển khai thực hiện các dự án mới hướng tới quá trình đô thị hóa, phát triển nông thôn và dịch vụ của ban lãnh đạo mới", người đứng đầu bộ phận doanh số bán hàng của Faros Trading, ông Brad Bechtel, cho biết.

Hiện tại, Bắc Kinh đang theo đuổi chương trình tinh chỉnh các chính sách kinh tế, với một loạt thay đổi như cắt giảm lãi suất, tăng cường tiền mặt cho vay và phê duyệt một loạt các dự án về cơ sở hạ tầng, với mục tiêu củng cố nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Bộ thương mại Trung Quốc cho biết chính phủ đang thực hiện các biện pháp nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm 2012.

"Trong 3 quý đầu, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7,7% so với năm ngoái. Do đó, chắc chắn kinh tế Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm 7,5%, thậm chí còn cao hơn nữa", bộ trưởng thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cho biết.

Citigroup đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc năm 2013 lên 7,8% so với dự báo 7,6% trước đó.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện