Thứ Năm | 29/11/2012 21:47

Niềm tin kinh tế eurozone cải thiện trong tháng 11

Niềm tin kinh tế eurozone trong tháng 11 lần đầu tiên được cải thiện sau gần 1 năm qua, hãng tin Reuters hôm nay 29/11 cho biết.
Theo khảo sát hàng tháng về kinh doanh và tiêu dùng của Ủy ban châu Âu (EC), niềm tin kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) trong tháng 11 đã tăng 1,4 điểm lên 85,7 điểm, cao hơn so với các dự báo trước đó, đồng thời chấm dứt chuỗi giảm 8 tháng liên tiếp của chỉ số này. Khảo sát cũng cho biết, Đức và Pháp là hai nước có niềm tin kinh tế tăng mạnh nhất.

Tuy nhiên, khảo sát của EC cho biết hoạt động đầu tư trong năm 2013 của eurozone có thể giảm 1% so với năm 2012, chủ yếu do các doanh nghiệp tỏ ra hoài nghi với những dự báo của các nhà hoạch định chính sách về khả năng phục hồi của nền kinh tế khu vực trong năm tới.

Kinh tế trưởng tại Capital Economics, ông Jonathan Loynes, nhận định: "Hiện tại triển vọng kinh tế của khu vực eurozone vẫn còn rất đáng lo ngại". Ông Loynes cũng cho biết sự lo ngại trong đầu tư của các doanh nghiệp có thể sẽ là rào cản lớn đối với sự phục hồi của kinh tế khu vực.

Cuộc khảo sát của EC cũng cho biết niềm tin tiêu dùng của eurozone trong tháng 11 đã giảm, đây thực sự là một thông tin xấu bởi kinh tế eurozone hiện phụ thuôc khá nhiều vào người tiêu dùng.

Trong quý III năm nay, kinh tế eurozone đã chính thức rơi trở lại suy thoái lần 2 kể từ năm 2009, khi sự phục hồi của Pháp không đủ sức bù đắp cho sự sụt giảm trên khắp châu Âu, trong khi cuộc khủng hoảng nợ khu vực bắt đầu ảnh hưởng tới Đức - nền kinh tế đầu tàu của eurozone.

Cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp, bùng phát từ cuối năm 2009, giờ đây đã lây lan ra toàn khối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phục hồi của kinh tế khu vực kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2009.

EC cho biết kinh tế eurozone sẽ tăng trưởng 1% trong năm 2013, song Tổ chức hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD) và các nhà kinh tế đều nhận định suy thoái khu vực eurozone sẽ tiếp diễn trong năm 2013.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện