Thứ Ba | 18/09/2012 17:40

Niềm tin kinh tế Đức tăng đầu tiên trong 5 tháng

Mức tăng này phản ánh thái độ tích cực của các nhà đầu tư đối với thông báo chương trình mua trái phiếu mới của ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Trung tâm nghiên cứu kinh tế châu Âu ZEW ở Mannheim cho biết chỉ số niềm tin các nhà đầu tư Đức trong tháng 9 tăng lên âm 18,2 điểm từ âm 25,5 điểm trong tháng 8. Trước đó, theo dự báo của Bloomberg, chỉ số niềm tin các nhà đầu tư Đức trong tháng 9 là âm 20 điểm.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 tháng, chỉ số niềm tin của các nhà đầu tư Đức tăng, phản ánh dấu hiệu tích cực sau khi ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố kế hoạch mua trái phiếu chính phủ nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro (eurozone), nhà kinh tế Aline Schuiling tại ABN Amro NV ở Amsterdam cho biết.

Không những thế, việc tòa án hiến pháp Đức phê duyệt thành lập quỹ cứu trợ thường trực và việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tung gói nới lỏng định lượng lần 3 nhằm kích thích tăng trưởng và tạo việc làm trong nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là những nhân tố làm tăng niềm tin kinh tế Đức trong tháng này.

"Chúng tôi hy vọng nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng vừa phải trong nửa cuối năm nay, do hoạt động xuất khẩu và lĩnh vực công nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng từ sự suy yếu kinh tế của khu vực eurozone và tốc độ tăng trưởng chậm của thương mại thế giới", nhà phân tích Aline Schuiling nói thêm.

Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế Đức sẽ giảm xuống còn 0,8% trong năm nay, thấp hơn so với 3% vào năm ngoái trước khi tăng lên 1,1% trong năm 2013, ZEW ngày 13/9 cho biết.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Đức đã giảm xuống còn 0,3% trong quý II từ 0,5% trong quý I do cắt giảm ngân sách và xu hướng suy thoái trong các đối tác thương mại khu vực eurozone khiến nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Đức giảm.

Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp và các đơn đặt hàng về máy móc cũng như hoạt động xuất khẩu của Đức đều tăng trong tháng 7, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đã có một khởi đầu tốt trong quý III. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 2 thập kỷ cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa, giúp kinh tế Đức tăng trưởng mạnh hơn so với các nước láng giềng.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện