Thứ Hai | 24/11/2014 10:29

Niềm tin kinh doanh toàn cầu xuống thấp nhất 5 năm

Nguyên nhân do ý định tuyển dụng và đầu tư của khối doanh nghiệp xuống thấp nhất từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Sự u ám, ảm đạm đang bao trùm lấy triển vọng toàn cầu, cho thấy bức tranh kinh tế tối tăm nhất kể từ sau khi khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ, theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng Chris Williamson tại Markit Economics.

Số doanh nghiệp lạc quan, dự báo hoạt động kinh doanh trong 1 năm tới sẽ cải thiện hơn, chỉ cao hơn 28% so với số doanh nghiệp bi quan. Con số này thấp hơn mức 39% ghi nhận được hồi mùa hè, theo kết quả Khảo sát Triển vọng kinh doanh toàn cầu của Markit.

Trong đó, mức độ tự tin của khối doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ lần lượt xuống thấp nhất hơn 1 năm và 5 năm. Ý định tuyển dụng trên toàn cầu cũng đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2013, đặc biệt tại Mỹ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, khu vưc đồng euro, Nga và Brazil.

Ông William cho biết, mặc dù kinh tế Mỹ đã phục hồi trở lại so với những tháng đầu năm, nhưng niềm tin kinh doanh và số lượng dự án phát triển tại nước này lại xuống thấp nhất hơn 5 năm qua. Đây có thể là yếu tố kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong những tháng tới. Trong khi đó, giới đầu tư lại thất vọng hoàn toàn về triển vọng của khu vực đồng euro. Đáng chú ý nhất là Nhật Bản với các doanh nghiệp gần như mất niềm tin vào chính sách Abenomics của Thủ tướng Shinzo Abe sau khi Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái trong quý III.

Bên cạnh đó, ý định đầu tư cũng bắt đầu giảm mạnh tại các nền kinh tế lớn kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trung Quốc và Ấn Độ là 2 ngoại lệ duy nhất khi số dự án đầu tư của 2 nước này vẫn tiếp tục tăng.

Khảo sát của Markit cũng chỉ ra 3 mối lo lớn của khối doanh nghiệp, là điều kiện kinh tế toàn cầu ngày càng tệ hơn, khả năng tăng lãi suất tại các nền kinh tế lớn như Anh, Mỹ và căng thẳng địa chính trị leo thang tại Ukraine và Trung Đông.

Khảo sát Triển vọng kinh doanh toàn cầu của Markit, được thực hiện 3 lần/năm, nhằm tìm hiểu về kỳ vọng kinh doanh của 6.100 doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ trên toàn thế giới.

Nguồn DVO/ CNBC