Thứ Tư | 02/04/2014 11:58

Niềm tin kinh doanh Nhật sẽ yếu đi rõ nét

Điều tra Tankan của Ngân hàng trung ương Nhật cho thấy niềm tin kinh doanh Nhật Bản sẽ sụt giảm trong ba tháng tới.

Điều tra tiến hành hàng quý là bộ thước đo đa dạng các hoạtđộng tập đoàn từ niềm tin, lợi nhuận tới đầu tư mới. Nó đã thu nhiều chú ý hơnmọi khi vì được công bố đúng ngày thuế kinh doanh lên mức 8%.

Chỉ số đo lường niềm tin của các tập đoàn sản xuất cho thờikỳ quý 2 là dương 8, tồi tệ hơn mức dương 13được các nhà kinh tế dự đoán. Chỉ số được tính bằng số phần trăm cácdoanh nghiệp nói điều kiện kinh tế tốt trừ đi số phần trăm doanh nghiệp nói làkém.

Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất lớn trong quý 1 tính đếntháng 3 là dương 17, mức cao nhất từ 12/2007 đến nay.

Điều tra cho thấy mức sụt giảm lòng tin về khả năng kinh tếphát triển lan rộng trên các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Các doanh nghiệp dựbáo là ảnh hưởng của quá trình chi tiêu vội trước khi thuế tăng sẽ chấm dứt độtngột trong thời gian tới.

Minh họa cho sự khác biệt lớn về lòng tin vào điều kiện kinhtế hiện tại và các tháng tới là chỉ số phụ đo ngành sản xuất ô tô đã sụt từdương 36 trong quý 1 xuống còn âm 2 trong quý 2.

Các nhà bán lẻ cũng dự báo kinh tế sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởităng thuế thể hiện qua chỉ số quý hai đo ngành này đã giảm từ âm 5 xuống âm 24.

Điều tra cũng cho thấy các tập đoàn lớn vẫn

Tinh thần ngần ngại đầu tư có vẻ sẽ tăng vào năm tài chínhtiếp theo, bắt đầu từ 1 tháng 4. Các hãng lớn sẽ tăng đầu tư là 0,1% so với mộtnăm trước, về cơ bản là không đổi.

Điều tra cho thấy các công ty đã thu lại kế hoạch đầu tư vốntừ nửa sau năm tài khóa 2013 tới nửa đầu tài khóa 2014.

Sự chậm chạp trong việc đầu tư vốn đặt câu hỏi về hiệu quảchính sách kinh tế Abe đã bám rễ sâu chưa. Đáng lo nữa là các quan chức BoJ vốntrông cậy vào đầu tư vốn hơn là tiêu dùng vốn là chìa khóa của quá trình phục hồinăm ngoái. Tiêu dùng dự đoán sẽ yếu đi vào quý hai.

Nguồn Dân Việt/Wall Street Journal


Sự kiện