Thứ Sáu | 14/12/2012 11:58

Niềm tin kinh doanh Nhật Bản thấp nhất 3 năm

Niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản thấp nhất 3 năm do những tranh cãi ngoại giao với Trung Quốc và chương trình thắt lưng buộc bụng của châu Âu.
Trong báo cáo hôm nay 14/12, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết chỉ số sản xuất Tankan trong tháng 12 - thước đo niềm tin kinh doanh của các hãng sản xuất lớn nhất Nhật Bản - đã giảm từ âm 3 điểm trong tháng 9 xuống âm 12 điểm. Đây là số điểm thấp nhất kể từ tháng 3/2010, đồng thời là năm thứ 5 liên tiếp chỉ số Tankan ở mức dưới 0.

Sự sa sút trong giao dịch thương mại với Trung Quốc sau những tranh cãi xoay quanh chủ quyền đảo Senkaku (hay Điếu Ngư), cùng chương trình thắt chặt chi tiêu của các nước châu Âu cũng là những nguyên nhân khiến niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản, BOJ cho biết.

Sự suy giảm niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp chính là một trong những lý do khiến BOJ quyết định nới lỏng thêm chính sách tiền tệ vào ngày 20/12 tới đây. Cụ thể, BOJ cho biết sẽ mở rộng chương trình mua sắm tài sản lên 10 nghìn tỷ yên (120 tỷ USD) trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nếu lãnh đạo đảng đối lập Shinzo Abe giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong 2 ngày tới, nhiều khả năng BOJ sẽ buộc phải nới lỏng chính sách hơn nữa.

Ngay sau khi báo cáo về niềm tin kinh doanh được công bố, đồng yên Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất 9 tháng so với đồng USD, do các nhà đầu tư dự báo BOJ sẽ kích thích tiền tệ mạnh hơn nếu Đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông Abe thắng thế trong cuộc bầu cử quốc hội.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện