Thứ Sáu | 20/04/2012 16:07

Niềm tin kinh doanh Đức bất ngờ lên cao nhất 9 tháng

Niềm tin kinh doanh Đức tháng 4 tăng vọt cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể chống chọi với cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực.
Khảo sát của viện Ifo Đức với hơn 7.000 giám đốc điều hành được công bố hôm nay 20/4 cho biết, chỉ số môi trường kinh doanh của Đức tăng tháng thứ 6 liên tiếp, từ 109,8 điểm trong tháng 3 lên 109,9 điểm.

Trước đó, theo dự đoán của 40 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg, chỉ số này của Đức sẽ giảm xuống còn 109,5 điểm. Chỉ số này đã vượt các dự báo hàng tháng kể từ tháng 9/2011.

Các chuyên gia kinh tế nhận định dù bị thu hẹp trong quý cuối cùng của năm ngoái khi cuộc khủng hoảng nợ khiến nhu cầu hàng hóa tại châu Âu sụt giảm, nền kinh tế Đức có thể tránh được một cuộc suy thoái.

Các công ty Đức đã thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng tại các thị trường mới nổi châu Á. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này cũng ở mức thấp trong hai thập kỷ qua, giúp đẩy mạnh nhu cầu mua sắm nhà. Chỉ số niềm tin của giới đầu tư trong tháng này cũng bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong 2 năm qua.

Nhà kinh tế trưởng châu Âu thuộc Societ Generale tại London, ông James Nixon nhận xét các chỉ số của Đức đã phục hồi đáng kể bất chấp việc nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ ngày càng tồi tệ. Ông Nixon cho rằng nền kinh tế Đức khá vững mạnh, cả nền kinh tế trong nước lẫn triển vọng xuất khẩu đang có những bước phát triển lạc quan.

Hôm qua, viện kinh tế Đức cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2012 từ 0,8% lên 0,9%, và dự báo kinh tế Đức sẽ tăng trưởng 2% trong năm 2013.

Ngay khi kết quả cuộc khảo sát được công bố, đồng euro tăng và giao dịch ở mức 1,318 USD.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện