Thứ Tư | 19/06/2013 12:42

Niềm tin kinh doanh châu Á tăng trong quý II

Kinh tế toàn cầu bất ổn vẫn là một rủi lớn nhưng các công ty hàng đầu châu Á vẫn lạc quan vào triền vọng kinh doanh của họ trong quý II.
Theo khảo sát của Thomson Reuters/INSEAD, chỉ số niềm tinh kinh doanh châu Á tăng 6 điểm lên 71 điểm trong tháng 6, tăng quý thứ 3 liên tiếp và cao nhất trong 5 quý gần đây.

Kinh tế toàn cầu bất ổn vẫn là rủi ro kinh doanh lớn nhất ở hầu hết các quốc gia và khu vực, nhưng có 44% trong số 91 công ty tham gia khảo sát lạc quan về triển vọng kinh doanh quý II, tăng từ mức 30% trong quý I.

Chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn giữ ở mức thấp kỷ lục 50 điểm khi các công ty lo ngại các chi phí tăng cao và bất ổn kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, các công ty tại Nhật Bản lạc quan hơn với chỉ số niềm tin lên cao nhất 3 năm do chính sách nới lỏng tiền tệ bắt đầu giúp hồi phục kinh tế.

Australia và Indonesia là 2 trong số những nền kinh tế lạc quan nhất châu Á. Trong quý II, chỉ số niềm tin của Australia lên mức cao nhất kể từ quý I/2012 mặc dù vẫn còn nhiều người lo ngại về kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh ở Ấn Độ xuống thấp nhất hơn 3 năm do những lo ngại về chi phí tăng cao. Chỉ số niềm tin của Thái Lan cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục từ 60 điểm xuống 40 điểm.

Xét về lĩnh vực kinh doanh, niềm tin kinh doanh ở hầu hết các ngành đều tăng ổn định với lĩnh vực bất động sản trở lại mức cao nhất hơn 2 năm trong khi niềm tin trong ngành thực phẩm, thuốc và tài nguyên giảm.

Các công ty vận chuyển lại khá lạc quan khiến chỉ số niềm tin tăng cao nhất kể từ quý I/2012.

Chỉ số niềm tin của các nhà bán lẻ tăng mạnh nhất từ 50 điểm lên 69 điểm trong khi ngành công nghệ hồi phục, lên cao nhất hơn một năm. Ngược lại, niềm tin cho các ngành thực phẩm và đồ uống giảm xuống 75 điểm từ mức cao kỷ lục 88 điểm do tiền tệ biến động và các chi phí tăng cao.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện