Thứ Tư | 20/03/2013 21:20

Niềm tin kinh doanh châu Á tăng trở lại trong quý I

Trong khi các công ty xuất khẩu của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lo lắng về triển vọng kinh doanh thì niềm tin tại Đông Nam Á tăng mạnh.
Chỉ số niềm tin kinh doanh châu Á của Thomson Reuters tháng 3 lên 65 điểm, từ 63 điểm trong tháng 12/2012.

Niềm tin kinh doanh của khu vực Đông Nam Á tăng do chính phủ định hướng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Malaysia và Philippines có chỉ số niềm tin kinh doanh đạt 100 điểm, mức tối đa quý thứ 2 liên tiếp.

Trong khi đó, chỉ số niềm tin kinh doanh của các công ty ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc giảm mạnh từ 64 điểm trong quý IV/2012 xuống 50 điểm trong quý I/2013. Khó khăn của các thị trường tiêu thụ lớn như châu Âu và Mỹ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các quốc gia này.

Chỉ số niềm tin kinh doanh của các công ty Ấn Độ cũng giảm từ 100 xuống 80 điểm do các chi phí tăng.

Nhật Bản có chỉ số niềm tin kinh doanh ở 88 điểm, tốt hơn một chút so với Ấn Độ nhưng môi trường kinh tế toàn cầu, biến động tiền tệ và chi phí gia tăng vẫn là những trở ngại lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Cuộc khảo sát của Reuters lấy ý kiến của 100 giám đốc điều hành đến từ 11 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả các công ty như Hyundai Heavy Industries, Toshiba và PT Bumi Resources. Trong số 93 người trả lời, 69% ý kiến ở mức trung bình, 30% tích cực và chỉ có 1% tiêu cực.

Nguồn Reuters


Sự kiện