Thứ Tư | 19/12/2012 16:49

Niềm tin kinh doanh châu Á tăng trở lại

Sau hai quý giảm liên tiếp, niềm tin kinh doanh khu vực châu Á đã được cải thiện trong quý IV, cuộc khảo sát của Thomson Reuters / INSEAD cho thấy.
Theo Thomson Reuters / INSEAD, chỉ số Niềm tin kinh doanh châu Á trong quý IV đã tăng từ 62 điểm trong quý III lên 63 điểm. Số điểm trên 50 cho thấy niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Á đang ở mức tích cực.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự tương phản hoàn toàn trong niềm tin kinh doanh giữa hai khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Theo hãng tin Reuters, các doanh nghiệp tại Đông Nam Á đang được hưởng lợi từ sự gia tăng đầu tư nước ngoài và tiêu dùng nội địa. Trong khi đó, khu vực Đông Bắc Á, trong đó có các nền kinh tế lớn của thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, đang trở nên nhạy cảm hơn với suy thoái kinh tế toàn cầu.

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty quản lý quỹ JOM Fund Management, ông Juuso Mykkänen, nhận định các yếu tố rủi ro bên ngoài gây ảnh hưởng tới tâm lý các doanh nghiệp châu Á chính là khủng hoảng nợ châu Âu và tăng trưởng chậm chạp của Mỹ.

Bên cạnh đó, các yếu tố chính trị như tranh chấp lãnh thổ cũng có nguy cơ làm ảnh hưởng tới niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Á, ông cho biết thêm.

Cuộc khảo sát của Thomson Reuters / INSEAD có sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu tại 11 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 96 doanh nghiệp gửi phản hồi, hãng Reuters cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện