Thứ Tư | 08/08/2012 12:37

Niềm tin kinh doanh châu Á giảm do kinh tế Trung Quốc chững lại

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy các giám đốc điều hành của châu Á đang lo lắng trước sự chậm lại của kinh tế và xuất khẩu Trung Quốc.
Các cuộc thăm dò của Tổ chức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ (YPO), một tổ chức phi lợi nhuận với mạng lưới 20.000 lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, thành công từ hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới, cho thấy niềm tin kinh doanh của châu Á đã giảm mạnh so với các năm trước.

Trong quý II, chỉ số YPO Global Pulse của châu Á giảm 1,8 điểm còn 60,1 điểm, thấp nhất kể từ khi chỉ số này được đưa ra cách đây 3 năm.

Kết quả này cho thấy tăng trưởng châu Á đang có dấy hiệu chậm lại. Giám đốc điều hành công ty bán lẻ Courts Asia đồng thời là chủ tịch YPO Singapore, Terry O'Connor, cho biết: "Bằng chứng cho thấy xu hướng chậm lại của châu Á trong những tháng qua đó là GDP trong quý II của Trung Quốc giảm còn 7,6%. Kinh tế Singapore cũng giảm trong quý II, trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản đều phải hạ dự báo tăng trưởng cả năm".

"Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế châu Á chỉ chậm lại chứ không phải bị thu hẹp", ông O'Connor nói.

Theo YPO, niềm tin kinh doanh của châu Á dao động từ 70 điểm ở Thái Lan và Philippines tới gần 50 điểm ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, tại Trung Quốc, niềm tin kinh doanh của các giám đốc điều hành (CEO) giảm tới 7 điểm còn khoảng 50 điểm trong thời gian gần đây.

Những kết quả này được tổng hợp dựa trên phản hồi của 1.659 giám đốc điều hành, bao gồm 193 người ở châu Á. Hầu hết các thành viên của YPO có độ tuổi từ 35 tới 50.

Giám đốc điều hành công ty tư vấn đầu tư châu Á Carlyle, Patrick Siewert, một thành viên của YPO Hong Kong cho biết mặc dù có nhiều quốc gia của châu Á được dự báo có tốc độ tăng trưởng tốt, song trên thực tế đang bắt đầu có biểu hiện chậm lại. Lời nhận xét của ông Siewert dường như muốn ám chỉ Trung Quốc - quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng chậm lại trong 6 quý gần đây.

Ông Siewert cho rằng trong thời gian tới châu Á sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì niềm tin kinh doanh hiện tại do nhu cầu đối với các loại mặt hàng xuất khẩu yếu đi tại châu Âu và Mỹ.

Ngoài ra, các vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đầy thất vọng trong thời gian qua ở châu Á, đặc biệt là Hong Kong, cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự tự tin kinh doanh của khu vực, ông Siewert nhận định.

"Các thị trường IPO châu Á khá hỗn độn, nhiều công ty đáng lý ra không nên tiến hành IPO trong 5-7 năm qua song vẫn cố thực hiện để rồi kết quả nhận lấy thật đáng thất vọng", ông Siewert nói.

Tuy nhiên, vẫn còn những điểm sáng cho tăng trưởng châu Á. Theo ông Siewert, các thương vụ sáp nhập và mua lại trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả khả quan, nguyên nhân là do các công ty phương Tây đang mong muốn tìm kiếm tăng trưởng ở châu Á, trong khi các công ty châu Á, điển hình là Trung Quốc, lại muốn săn lùng những thương vụ giá rẻ tại Mỹ và châu Âu.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện