Thứ Tư | 20/06/2012 12:36

Niềm tin kinh doanh châu Á bị ảnh hưởng tiêu cực từ Trung Quốc và châu Âu

Châu Á ít lạc quan về triển vọng kinh doanh trong quý II do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro và tăng trưởng chậm của Trung Quốc

Theo khảo sát mớicông bố của Thomson Reuters,chỉ số đánh giá Tâmlý thị trường (RACSI) giảm xuống 69 điểm trong tháng 6 sovới 74 điểm hồitháng 3. Chỉ sốnày đã từng lao dốc 14 điểm theo khảo sát tháng 12/2011. Một thị trường có triển vọngphát triển khi chỉ số RACSI đạt trên 50 điểm.

Theo một cuộc thămdò vào tháng 6 của Reuters & INSEAD, trong số 177công ty được khảosát, chỉcó 78 côngty cho biết triển vọng kinh doanh của họ trong sáu tháng tới là tích cực,trong khi 87 đánhgiá là trung lập, và 12 nhậnđịnh theo hướng tiêu cực. Khi được hỏi yếu tố nguy cơ lớn nhất mà họ phải đối mặt là gì, 111 công ty cho rằng bất ổn kinhtế toàn cầu là yếu tốtiên quyết và 28 trích dẫnviệc chi phí gia tăng.Thực tế là cuộc khủnghoảng tại châu Âu và những tín hiệu xấu từ kinh tế Trung Quốc đang đánh vàotâm lý người tiêu dùng khiến họ càng thận trọng hơn trong mua bán. Các doanh nghiệp gặpnhiều khó khăn trong đánh giá tình hình để hoạch định chính sách đầu tư cũng như lậpkế hoạch chi tiêu. Trongkhi đó, niềm tin vào các lĩnh vực công nghiệp cũng không mấy khả quan do ngành này phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế toàn cầu như vận chuyển và tài chính.Australia là nướcduy nhât có chỉ số Tâm lý thị trường RASCI duới50, với 42điểm. Trong khi ởPhilippines, tất cả các doanhs nghiệp đều đánh giá thị trường với chỉ số tích cực>50.Tuy nhiên, nhiều nhàphân tích nhận định những chính sách nới lỏng tiền tề và cắt giảm lãi suất củaTrung Quốc là một tín hiệu vui cho tăng trưởng quốc gia cũng như cho tình hình kinhdoanh ở châu Á trong 6 tháng tới.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện