Thứ Sáu | 10/01/2014 06:09

Niềm tin của các nhà đầu tư đang trở lại với châu Âu

Chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp vào khu vực châu Âu tiếp tục tăng trong tháng 12, đạt 100 điểm và cao hơn mức kỳ vọng.

Khảo sát kinh doanh vàtiêu dùng hàng tháng của Ủy ban châu Âu, được công bố vào thứ 5 (9/1), cho thấychỉ số niềm tin kinh tế vào châu Âu tháng 12 đạt 100 điểm, tăng so với mức 98,4điểm của tháng 11. Trong khi đó một cuộc thăm dò các nhà phân tích của Reutersđã dự đoán chỉ số này sẽ thấp hơn 99,1 điểm.

Các nhà đầu tư đã dần đặtniềm tin vào sự phục hồi kinh tế của khu vực Eurozone, lần đầu tiên kể từ tháng7/2011. Chỉ số niềm tin kinh tế tăng là kết quả của niềm tin của người tiêudùng, cũng như các nhà quản lý dịch vụ, bán lẻ và xây dựng vào khu vực.

Trong khu vực Eurozone,chỉ số niềm tin vào lĩnh vực thương mại bán lẻ và xây dựng tháng 12 tăng lớn nhấtvới 2,7 điểm và 3,6 điểm tương ứng.

Trong khi chỉ số niềmtin vào kinh tế của Đức và Pháp không đổi, chỉ số này lại được cải thiện ở TâyBan Nha, Italy và Hà Lan, là 3 trong số 5 nền kinh tế lớn nhất của khu vực Eurozone.

Kết quả của khảo sátkinh doanh và tiêu dùng phù hợp với các số liệu công bố gần đây. Hôm thứ 2(6/1), Markit đã chỉ ra rằng sự phục hồi kinh tế ở khu vực Eurozone có dấu hiệutăng là do các hoạt động dịch vụ và sản xuất trong khu vực tăng trưởng mạnh trongtháng 12.

Chỉ số PMI của khu vựcEurozone cũng cho thấy hoạt động trong các lĩnh vực tháng 12 đã tăng lên 52,1điểm, so với 51,7 điểm của tháng 11.

Ông Chris Williamson,chuyên gia kinh tế của Markit cho biết các cuộc khảo sát về PMI đã chỉ ra rằngkhu vực Eurozone đã có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên ông cũngcảnh báo về một sự tăng trưởng không đồng đều giữa các quốc gia trong khu vực,đặc biệt là Đức và Pháp.

“Khu vực Eurozone sẽ phụchồi mạnh mẽ trong năm 2014, nhưng tăng trưởng kinh tế giữa các nước trong khu vựccó thể sẽ không đồng đều, đặc biệt Pháp có thể đã rơi vào suy thoái hồi cuốinăm ngoái”, ông Williamson dự đoán.

Chỉ số niềm tin vào khuvực châu Âu tăng 1,4 điểm, thấp hơn so với khu vực Eurozone là 1,6 điểm. Lý giảicho điều này, Ủy ban châu Âu cho rằng nguyên nhân là do chỉ số niềm tin vào kinhtế Anh tháng 12 không đổi, đạt 115,1 điểm, giảm nhẹ so với mức 115,2 điểm củatháng 11.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện