Thứ Sáu | 08/02/2013 09:15

Những vụ đụng độ nẩy lửa trong giới tài chính (1)

Các chuyên gia tài chính hàng đầu đã từng có những cuộc tranh cãi lớn.
Dan Loeb và Ken Griffin

Dan Loeb và Ken Griffin
Dan Loeb và Ken Griffin
Năm 2005, nhà sáng lập quỹ đầu tư Citadel Griffin “câu” người của quỹ Third Point của Dan Loeb. Griffin vẫn thu phí quản lý cao hơn các quỹ khác với mục đích dùng lương cao bổng hậu để thu hút người tài.

Loeb nổi tiếng với những lá thư “sấm sét” gửi tới CEO nào làm ăn không hiệu quả. Thấy ngứa mắt với hành vi của Griffin, Loeb cầm bút viết thư cấm Griffin tiếp cận bất kỳ nhân viên Third Point nào trong mọi hoàn cảnh. Loeb còn gọi Citadel là “trại tập trung”, “danh hão” và bảo Griffin không biết dùng người.

Cornelius Vanderbilt và Jay Gould

Cornelius Vanderbilt và Jay Gould
Cornelius Vanderbilt và Jay Gould
Cuộc đụng độ giữa hai đại gia tài chính Jay Gould và Cornelius Vanderbilt sau được lịch sử gọi là “Chiến tranh Erie” với mục đích kiểm soát tuyến đường sắt cùng tên.

Năm 1868, Gould cùng với James Frisk và Daniel Drew phát hành vô số cổ phiếu Erie Railroad giả. Gould hợp pháp hóa việc này bằng cách hối lộ các dân biểu ở Albany.

Số cổ phiếu giả này đẩy giá cổ phiếu thật rớt thê thảm, làm Vanderbilt mất khoảng 7 triệu USD.

Sau đó Gould trả lại phần lớn tiền lừa đảo, nhưng Vanderbilt nay không còn muốn kiểm soát Erie này nữa.

Bill Gross và Jeremy Stiegel

Bill Gross và Jeremy Stiegel
Bill Gross và Jeremy Stiegel
Tháng 8/2012, vua trái phiếu Bill Gross công kích GS Tài chính tại Trường Kinh doanh Wharton, ông Jeremy Stiegel, trong một bức thư khuyên nhà đầu tư không bỏ tiền vào cổ phiếu.

Siegel sau đó lên đài CNBC giải thích phân tích của Gross sai ở đâu.

Siegel còn lên tiếp Bloomberg TV tố cáo hồi năm 2002 Gross từng dự báo Dow Jones sẽ rớt xuống 5.000 điểm trong vòng 10 năm tới, nhưng nay Dow Jones đã vượt 13.000.

Ít lâu sau đó Gross lên Bloomberg TV tuyên bố Siegel “chỉ sống trong tháp ngà” và “không biết gì về thực tế."

Bill Ackman và Carl Icahn

Bill Ackman và Carl Icahn
Bill Ackman và Carl Icahn
Vụ kiện giữa hai tay đầu cơ này kéo dài bảy năm và tốn hàng triệu đôla tiền thuê luật sư.

Năm 2003, công ty đầu tư cũ của Ackman bị điều tra. Ackman bèn gọi điện cho Icahn và chào bán cổ phần của mình tại công ty bất động sản Hallwood Realty.

Cổ phiếu này lúc đó giao dịch với mức giá 60USD nhưng Ackman nói nó phải đáng giá 140USD. Icahn đồng ý mua với giá 80USD với thỏa thuận sẽ chi lợi nhuận cho Ackman nếu bán cổ phiếu này trong vòng 3 năm.

Khi Hallwood hợp nhất với một công ty khác ở mức giá 137USD/cổ phiếu vào năm 2004, Ackman gọi Icahn đòi chia phần nhưng Icahn nói mình “không sở hữu”, nhưng chưa bán cổ phiếu và từ chối chia tiền.

Rút cục Ackman thắng kiện và Icahn phải trả 9 triệu USD.

Một thập kỷ sau … lại Ackman và Icahn

Ackman và Icahn
Ackman và Icahn
Họ lại mạt sát lẫn nhau!

Icahn mỉa mai vụ bán khống cổ phiếu Herbalife của Ackman trên sóng Bloomberg TV. Hôm sau Ackman lên CNBC phản pháo.

Chương trình mới chạy được vài phút, Icahn đã gọi thẳng tới trường quay đòi đối chất với Ackman.

"Hắn chỉ là thằng nhóc con khóc nhè ngoài sân trường. Hồi nhỏ tôi học ở Queens, lũ bạn vẫn hay bắt nạt mấy thằng nhóc Do Thái. Ackman cũng như mấy nhóc tỳ Do Thái lúc nào cũng tưởng thế giới đang lợi dụng mình…”

Icahn kể lại hồi Ackman cầu xin mình năm 2003 và nói thêm “Thật đen đủi là tôi từng gặp cái con người ấy." "Icahn không phải người thật thà biết giữ lời hứa," Ackman đáp lời.

Hugh Hendry và Joe Stiglitz

Hugh Hendry và Joe Stiglitz

Giám đốc đầu tư Hugh Hendry của quỹ Eclectica Asset Management nổi tiếng với những lần lên truyền hình “chan chứa cảm xúc”.

Năm 2010, Hendry lớn tiếng với GS Kinh tế từng đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz trên BBC. Stiglitz nói đặt cược vào một vụ phá sản thật “ngớ ngẩn” còn Hendry thì đang đổ tiền vào vụ cược đó.

Hendry phản pháo: “Này ông giáo sư, giờ tôi kể ông nghe thế giới thực ngoài kia nó như thế nào được không?"

Maria Bartiromo và Barney Frank

Maria Bartiromo và Barney Frank
Maria Bartiromo và Barney Frank
Dân biểu Barney Frank từng lên chương trình Closing Bell của Maria Bartiromo chỉ trích gay gắt lời kêu gọi chia nhỏ các ngân hàng lớn của Sandy Weill.

Maria hỏi, "Thế là ông sẽ để ngân hàng tự quyết định cái này là tự doanh còn cái kia thì không à?"

Frank nổi đóa, "Maria, cô muốn nói chuyện nghiêm túc hay muốn mỉa mai tôi..."

Khi Bartiromo hỏi “bao giờ mới có người trưởng thành tham gia giải quyết vấn đề” (ý nói các dân biểu đang cãi nhau như trẻ con-ND) thì Frank thực sự phát điên:

"Tôi rất không hài lòng khi bị gọi là kẻ chưa trưởng thành. Tôi muốn nói chuyện nghiêm túc còn cô cứ liên tục đổi chủ đề."

Maria Bartiromo và Eliot Spitzer

Maria Bartiromo và Eliot Spitzer
Maria Bartiromo và Eliot Spitzer
Cựu Tổng chưởng lý New York Eliot Spitzer và Maria Bartiromo từng có một cuộc phỏng vấn căng thẳng đến khó tin cũng trong chương trình “Closing Bell” của CNBC.

Chuyện bắt đầu “căng” khi chủ đề chuyển sang cựu CEO AIG Hank Greenberg. Khi Spitzer dùng từ “lừa đảo”, Bartiromo đòi ông này phải nói lại. Spitzer mỉa mai: “Sự thật quan trọng lắm Maria à, tôi biết đây là trên truyền hình, nhưng kể cả trên truyền hình thì sự thật vẫn có ý nghĩa nhất định.”

(Ý nói Bartiromo toàn đăng tin "vịt"-ND)

Nguồn CafeF


Sự kiện