Thứ Sáu | 22/08/2014 15:32

Những tiết lộ mới nhất về vụ nhà báo Mỹ bị chặt đầu

Nhà báo Mỹ James Foley bị chặt đầu vì “quý bà al-Qeada” và người ra tay hành quyết là một người gốc Anh có tên “John”.
Ngay sau khi phiến quân hồi giáo cho đăng tải đoạn video hành hình nhà báo Mỹ James Foley, tình báo Mỹ và Anh đã lập tức triển khai chiến dịch truy tìm tung tích kẻ ra tay.

Ngoại trưởng cũng như Thủ tướng Anh David Cameron đều thừa nhận, kẻ ra tay hành hình Foley có vẻ như là công dân Anh bởi nói giọng Anh – Anh. Còn theo các chuyên gia, dựa vào ngữ điệu và cách thức tên sát thủ phát âm từ “Muslims” trong đoạn video, tên sát thủ này là người ở phía đông hoặc nam London và biết tiếng Arập.

Báo Guardian dẫn nguồn tin từ những người từng bị phiến quân IS bắt cóc cho hay tên này có thể là một chiến binh thánh chiến tên là “John”.

Một người từng bị bắt suốt 1 năm ở Raqqa cho hay John là kẻ cầm đầu bộ ba chiến binh gốc Anh có biệt danh “The Beatles”. Hai tên còn lại có tên là Paul và Ringo.

John được cho là kẻ chuyên trông giữ những người bị bắt ở Syria và phụ trách các cuộc thương lượng tiền chuộc với gia đình con tin. Phiến quân Hồi giáo đã đòi chính phủ Mỹ 132 triệu USD tiền chuộc nhà báo Foley, tuy nhiên, phía Mỹ đã từ chối.

Tên John này còn có một biệt danh nữa là “Beatle Đen”, và được cho là một thành viên “có trình độ, thông minh và rất trung thành” với nhóm khủng bố.

Cũng liên quan đến việc nhà báo Foley bị hành hình, theo thông trên Mail Online, phiến quân chặt đầu Foley sau khi đàm phán trao đổi con tin giữa nhóm này với chính phủ Mỹ bất thành. Chính phủ Mỹ đã từ chối phóng thích Aafia Siddiqui – người được coi là “quý bà al-Qeada” và bị bắt vì kế hoạch thảm sát hàng loạt bằng vi rút Ebola và vũ khí hóa học. Siddiqui hiện thuộc danh sách đen những phần tử chống chính phủ Mỹ.

Nguồn Theo DVO/NYDaily, News


Sự kiện