Thái Bình Thứ Hai | 04/06/2018 09:41

Những thiệt hại của ngành hàng không do căng thẳng thương mại toàn cầu

Những căng thẳng thương mại quốc tế gần đây đang đe dọa đến ngành công nghiệp hàng không và sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Giá dầu lên, hàng không lo lợi nhuận xuống

Đây là cảnh báo của các lãnh đạo điều hành các hãng hàng không lớn trên thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không đang diễn ra tại thành phố Sydney, Australia.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 130 Tổng giám đốc điều hành của các hãng hàng không lớn trên thế giới cùng hơn 1.000 quan khách. Tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng, việc Chính phủ Mỹ tăng thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ các nước, trong đó có EU, Canada, Mexico đang tạo ra một cú sốc đối với các mối quan hệ thương mại quốc tế.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Mỹ tiếp tục đe dọa áp thuế đối với Trung Quốc, đồng thời chính thức đánh thuế cao đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ các nước đồng minh của nước này là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, cho rằng bất cứ biện pháp nào làm suy giảm hoạt động thương mại và vì thế mà có thể hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách đều là tin xấu với ngành hàng không thế giới.

Nhung thiet hai cua nganh hang khong do cang thang thuong mai toan cau
Hãng hàng không du lịch nghỉ dưỡng Edelweiss (Thụy Sĩ) công bố mở đường bay thẳng giữa TP HCM và Zurich. Ảnh: AirlinesGalaxy

Bà Gloria Guevara Manzo, Giám đốc điều hành (CEO) của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) nhận định rằng tình trạng bất ổn này có thể hạn chế nhu cầu đi công tác, một yếu tố chủ chốt đem lại lợi nhuận cho ngành hàng không.

Là tổ chức đại diện cho khoảng 280 hãng hàng không chiếm đến 83 hoạt động vận tải hàng không toàn cầu, cuộc họp thường niên của IATA là nơi quy tụ của khoảng 130 CEO và 1.000 phái đoàn trong ngành hàng không toàn cầu. Vấn đề nổi bật tại cuộc họp năm nay ở Sydney là những quan ngại rằng ba năm liên tiếp đạt lợi nhuận cao ngoài mong đợi của ngành hàng không có thể kết thúc do chi phí nhiên liệu, nhân công và cơ sở hạ tầng đều gia tăng.

Tổng giám đốc IATA cho rằng lợi nhuận của ngành hàng không khó có thể đạt được các mức cao kỷ lục như các dự đoán trước đó do sự gia tăng của giá nhiên liệu. Tháng 12 năm ngoái, IATA dự đoán ngành hàng không sẽ đạt lượi nhuận ròng kỷ lục 38,4 tỷ USD trong năm 2018, trong đó có 27,9 tỷ USD đến từ các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu.

Ông Juniac cho biết các dự đoán này được đưa ra dựa trên giá dầu ở mức 60 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc hiện giờ đã ở mức trên 77 USD/thùng, tăng gần 15% trong năm nay.