Thứ Tư | 04/04/2012 13:48

Những thành phố ma mọc lên ở Tây Ban Nha do khủng hoảng kinh tế

Bằng chứng dễ thấy nhất về khủng hoảng kinh tế Tây Ban Nha đó chính là các thành phố không người ở hoặc đang xây dựng nửa vời.
Valdeluz là thành phố vốn được quy hoạch thành khu dân cư cho 30.000 dân, nhưng hiện tại chỉ có 2.000 người sinh sống ở đây.

Hàng chục khu chung cư mọc lên trên những tuyến phố vắng vẻ, trong đó nhiều khu nhà ở vẫn trong tình trạng xây dựng dở dang và bỏ không.

Tại Tây Ban Nha, trước kia, người ta ồ ạt sử dụng đất nông nghiệp cho mục đích kinh doanh bất động sản. Đến nay, giá nhà đất lao dốc, các nhà kinh doanh bất động sản rơi vào cảnh thua lỗ, vỡ nợ.
Trước kia, một căn hộ ở đây có khi được bán với giá hơn 3.000 euro, đến nay, thậm chí chủ kinh doanh sẵn sàng bán với một nửa giá cũ.

Bong bóng bất động sản Tây Ban Nha bùng vỡ khiến khoảng 1,5 triệu căn hộ không có khách mua, dẫn đến nhiều thành phố “ma” mọc lên trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Với tình trạng giá nhà đất tiếp tục giảm, tỷ lệ thất nghiệp có chiều hướng tăng, phải mất nhiều năm nữa, những thành phố này của Tây Ban Nha mới có thể có dấu hiệu của sự sống.

Chính phủ Tây Ban Nha mới đây đã thông qua dự luật cắt giảm chi tiêu công kỷ lục nhằm tiết kiệm tới 27 tỷ euro (35,91 tỷ USD). Chính phủ Tây Ban Nha dự báo nợ công trên GDP của nước này sẽ tăng lên 79,8% trong năm 2012, từ mức 68,5% trong năm 2011. Do đó, giới chuyên gia không loại trừ khả năng Tây Ban Nha sẽ trở thành Hy Lạp thứ hai.

Nguồn ABC News/DVT


Sự kiện