Thứ Sáu | 15/03/2013 17:46

Những thách thức dành cho tân thủ tướng Trung Quốc

Kinh tế tăng trưởng chậm và thiếu cân bằng được coi là thách thức hàng đầu với tân thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong 10 năm tới.
Hôm nay 15/3, gần 3.000 đại biểu quốc hội Trung Quốc đã tập trung tại Đại Lễ đường Nhân dân Trung Quốc để bỏ phiếu bổ nhiệm ông Lý Khắc Cường, 57 tuổi, vào vị trí thủ tướng thay thế cho ông Ôn Gia Bảo. Điều này đồng nghĩa, ông Lý Khắc Cường sẽ là người chịu trách nhiệm chính đối với nền kinh tế Trung Quốc trong thập kỷ tới.

Với nhiều người, tân thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường là đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới trẻ trung hơn và năng động hơn. Ông Lý Khắc Cường từng lên tiếng ủng hộ thực hiện các cải cách kinh tế triệt để nhằm khôi phục lại tốc độ tăng trưởng thần kỳ của kinh tế Trung Quốc.

Cùng với tân chủ tịch Tập Cận Bình, ông Lý Khắc Cường được thừa hưởng một nền kinh tế quy mô lớn, tầng lớp trung lưu phát triển mạnh mẽ cùng lực lượng lao động đông đảo. Tuy nhiên, những thách thức theo đó cũng không nhỏ.

Theo các nhà phân tích, tân thủ tướng Trung Quốc phải đối mặt với một tập hợp nhiều thách thức phức tạp và đáng lo ngại hơn so với người tiền nhiệm của ông - cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Khó khăn đầu tiên và cũng là lớn nhất mà ông Lý Khắc Cường phải đối mặt là tình trạng phát triển thiếu cân bằng của nền kinh tế đất nước. Trong suốt 3 thập kỷ qua, kinh tế Trung Quốc chủ yếu dựa vào xuất khẩu để tăng trưởng. Nhằm tái cân bằng tăng trưởng kinh tế, việc tập trung vào nhu cầu tiêu dùng trong nước được xem là một ưu tiên chính sách của các nhà lãnh đạo mới.

Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng tân thủ tướng Trung Quốc sẽ hướng nền kinh tế tới con đường phát triển cân bằng hơn thông qua tăng cường sức mạnh tiêu dùng trong nước của tầng lớp trung lưu, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu bị suy yếu.

5 năm qua, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng gấp đôi, từ 26,6 nghìn tỷ nhân dân tệ lên 51,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (8,3 nghìn tỷ USD). Tuy nhiên, tình trạng bất bình đẳng thu nhập cũng tăng theo, kèm theo đó là sự xuống cấp nghiêm trọng của môi trường.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2012 cũng xuống mức thấp nhất 13 năm và tiềm ẩn những rủi ro từ sự thiếu ổn định của thị trường bất động sản. Theo nhận định của các chuyên gia, nếu chỉ đơn thuần tập trung vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và ổn định đời sống xã hội sẽ không đủ sức đẩy mạnh vực dậy kinh tế Trung Quốc. Do đó, đòi hỏi người điều hành kinh tế phải có thêm nhiều chính sách linh hoạt hơn nữa.

Ngoài những thách thức kể trên, còn có nhiều vấn đề khác mà tân thủ tướng Trung Quốc, cùng chủ tịch Tập Cận Bình, cần phải giải quyết triệt để, chẳng hạn như nạn tham nhũng và tình trạng môi trường xuống cấp.

Có thể nói, để duy trì sự ổn định của kinh tế Trung Quốc trong vòng 10 năm tới, thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để tạo ra những thay đổi đáng kể, các chuyên gia kinh tế nhận định.

Nguồn GBTimes/Khampha


Sự kiện