Thứ Ba | 25/12/2012 10:27

Những tài sản đầu tư tốt nhất năm 2012

Mặc dù gặp khủng hoảng nghiêm trọng, song trái phiếu Tây Ban Nha lại được Business Insider liệt vào danh sách tài sản đầu tư tốt nhất năm 2012.
Năm 2012 là năm chứng kiến nhiều biến động lớn gây ảnh hưởng lớn tới thị trường tài chính. Trong số này, có thể kể đến như sự phục hồi của thị trường nhà ở Mỹ hay lời tuyên bố "sẽ làm bất cứ điều gì để cứu đồng euro" của chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi.

Trong khi thị trường nhà ở Mỹ và tuyên bố của ông Draghi đã trở thành yếu tố chính dẫn dắt các nhà đầu tư trong năm 2012, song đó lại không phải là những yếu duy nhất tạo đà cho sự trở lại của thị trường tài chính.

Dưới đây là những tài sản đầu tư tốt nhất trong năm 2012, giúp thị trường tài chính trở nên sôi động hơn theo đánh giá của tờ Business Insider.
1. Trái phiếu chính phủ tốt nhất: Bồ Đào Nha
1

Suất sinh lời: 51,6% (tính đến ngày 6/12)

Trong tháng 7, chủ tịch Mario Draghi đã tuyên bố mạnh mẽ rằng ECB sẽ làm bất cứ điều gì có thể để cứu đồng euro, đồng thời cho triển khai chương trình can thiệp và thị trường trái phiếu OMT đúng 1 tháng sau đó. Những động thái này đã giúp lợi suất trái phiếu nợ tên thị trường OMT giảm mạnh.

Tờ Business Insider trước đó từng đánh giá sự suy giảm của lợi suất trái phiếu Italia là "một trong những biểu đồ quan trọng nhất năm 2012", qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của nền kinh tế lớn thứ 4 eurozone trong cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế, trái phiếu Tây Ban mới thực sự là trái phiếu chất lượng tốt nhất năm 2012 chứ không phải Italia, với suất sinh lời lên tới 51,6%.

2. Đồng tiền tốt nhất: Đồng Forint của Hungary (tăng giá so với USD)

2

Suất sinh lời: 11,1%

Đồng tiền Hungary đã thực sự phải trải qua khoảng thời gian khó khăn trong năm 2011 sau khi thủ tướng Viktor Orban cho quốc hữu hóa các quỹ lương hưu, đồng thời buộc các ngân hàng Hungary tiết giảm cho vay. Động thái này đã đánh tụt xếp hạng tín dụng của Hungary.

Tuy nhiên, đồng forint đã trở lại ngoạn mục trong năm 2012 khi các ngân hàng trung ương lớn toàn cầu liên tiếp tung các gói nới lỏng tiêng tệ mới, và các nhà đầu tư cũng mở rộng tới các tài sản rủi ro hơn nhằm tìm kiếm lợi suất, điều mà trái phiếu Hungary đang sở hữu.

3. Hàng hoá cứng tốt nhất: gỗ

3

Suất sinh lời: 48,4%

Các hợp đồng gỗ giao sau đã có một khởi đầu trong mơ vào đầu tháng 10 năm nay, khi trận siêu bão Sandy đổ bộ vào bờ biển phía Đông nước Mỹ và tàn phá hàng trăm nghìn ngôi nhà. Điều này khiến giá các loại vật liệu xây dựng, đặc biệt là gỗ tăng cao hơn bao giờ hết.

4. Hàng hoá mềm tốt nhất: đậu nành

4

Suất sinh lời: 34,8%

Trong năm 2012, ngành kinh doanh bã đậu nành đã lao đao vì sản lượng sản xuất yếu kém ở Argentina, nước xuất khẩu bã đậu nành lớn nhất thế giới. Điều đó cũng khiến nguồn cung toàn cầu bị giảm mạnh.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Morgan Stanley nhận định xu hướng thiếu hụt nguồn cung này sẽ tiếp diễn trong năm 2013.

5. Chỉ số chứng khoán tốt nhất: Caracas Stock Exchange Stock Market Index

5

Suất sinh lời: 297,7%

Năm 2012 thực sự là năm nhảy vọt của thị trường trái phiếu Venezuela. Lạm phát cao kết hợp với gói kích thích tài chính lớn trước thềm bầu cử tổng thống đã giúp các cổ phiếu nước này tăng mạnh.

Bên cạnh đó, những vấn đề xoay quanh tổng thống Hugo Chavez cũng góp phần tạo nên nhiều biến động trên thị trường chứng khoán Venezuela. Trước cuộc bầu cử tháng 10, các nhà đầu tư đã đua nhau mua vào cổ phiếu với hy vọng ông Chavez sẽ không đắc cử, điều này đã khiến giá các loại cổ phiếu được đẩy lên cao. Sau bầu cử, dù ông Chavez tiếp tục đắc cử song căn bệnh ung thư khiến nhiều người dự đoán ông sẽ phải từ chức, kết quả là các nhà đầu tư lại tiếp tục mua vào cổ phiếu khiến thị trường chứng khoán Venezuela trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

6. Lĩnh vực đầu tư tốt nhất: Tiêu dùng theo thời vụ

6

Suất sinh lời: 32,8%

Trong năm 2012, lĩnh vực tiêu dùng theo thời vụ đã có những bước chuyển biến lơn khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục. Các nhóm cổ phiếu tốt nhất trong lĩnh vực này bao gồm công ty điều hành sòng bạc Ma Cao Galaxy Entertainment Group (tăng 114,6%), hãng bán lẻ hàng hiệu Prasa SpA (tăng 98,9%), công ty sản xuất lốp xe Continental AG (tăng 83,6%) và tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex (tăng 73%).

7. Vụ IPO tốt nhất: Vipshop Holdings (VIPS)

7

Suất sinh lời: 119,5%

Thông thường, các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) không tạo nhiều cơ hội đầu tư lớn trong những năm gần đây, điển hình là hai đợt IPO của Facebook và Groupin.

Tuy nhiên, đợt IPO Vipshop Holdings (VIPS) lại nằm ngoài xu hướng đó. Công ty bán lẻ trực tuyến này là một cái tên khá quen thuộc với người tiêu dùng Trung Quốc. Do đó, cổ phiếu VIPS tăng mạnh trong năm nay cũng không phải là điều quá khó hiểu. Bắt đầu lên sàn NYSE vào ngày 23/3, chỉ sau 5 tháng, đợt IPO đã giúp nâng VIPS trở thành công ty có vốn hóa thị trường 100 triệu USD.

8. Cổ phiếu tốt nhất của S&P 500: PulteGroup (PHM)

8

Suất sinh lời: 189,7%

Trong năm 2012, với sự phục hồi của thị trường nhà ở Mỹ, cổ phiếu của công ty xây dựng nhà PulteGroup (PHM) cũng tăng lên nhanh chóng nhờ những dự liệu lạc quan. Ngoài PulteGroup (PHM), Bloomfield Hills và MI homebuilder cũng là những công ty xây dựng nhà có cổ phiếu tăng mạnh trong năm 2012, với số vốn hóa hơn 7 tỷ USD.

9. Cổ phiếu tốt nhất của chỉ số Dowjones: Bank of America

9

Suất sinh lời 104,2%

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, Bank of America đã suy yếu đáng kể so với các đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, trong năm 2012, nhờ thị trường nhà ở Mỹ phục hồi, cổ phiếu của Bank of America cũng được cải thiện. Nhờ đó, các báo cáo hàng quỹ của ngân hàng đã nhận được nhiều cái gật đầu hài lòng của các nhà đầu tư.

10. Quỹ tín thác (ETF) tốt nhất: ProShares Short VIX Short-Term Futures (VXX)
Suất sinh lời: 159%

Trong mùa hè năm nay, chỉ số dao động VIX có xu hướng giảm khi các ngân hàng trung ương đã hành động nhằm giảm biến động thị trường do những bất ổn về chính sách và nền kinh tế gây ra. Trong khi đó, các nhà đầu tư lại tăng mua vào các ETF của VXX với mức độ kỷ lục.


11. Quỹ đầu tư góp vốn tư nhân tốt nhất: ProFunds UltraSector Mobile Telecom Inv

10

Suất sinh lời: 78,1%

Quỹ chứng khoán chuyên đầu tư vào viễn thông này đã có 1 năm đầu tư thắng lợi với các thương vụ đầu tư vào Crown Castle International (tăng 59.0%), Sprint Nextel (tăng 133.3%), and SBA Communications (tăng 65.0%).

Nguồn BI/Khampha


Sự kiện