Thứ Bảy | 10/11/2012 14:08

Những sự kiện nổi bật của thế giới trong tuần qua

Tuần qua, có nhiều sự kiện nổi bật như khai mạc bầu cử tổng thống Mỹ, Đại hội lần thứ 18 của Trung Quốc, hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 9…
Bầu cử tổng thống Mỹ

1

Trong cuộc bầu cử được đánh giá là kịch tính nhất tại Mỹ, ứng cử viên của đảng Dân chủ, tổng thống đương nhiệm của Mỹ Barack Obama đã giành thắng lợi thuyết phục trước ứng cử viên của đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney với tỷ lệ 303/206 phiếu đại cử tri.

Thắng lợi của ông Obama có nhiều nguyên nhân, ngoài những lợi thế của người đương quyền, còn có tâm lý của các cử tri. Đại đa số cử tri Mỹ cho rằng nước Mỹ vẫn đang gặp nhiều khó khăn do chưa vượt thoát được cơn suy thoái kéo dài từ những năm cuối của người tiền nhiệm của ông Obama: thâm hụt ngân sách lớn, kinh tế trì trệ, thất nghiệp cao...

Mặc dù có nhiều người bất mãn với cách điều hành nền kinh tế của ông Obama, nhưng phần đông lại cho rằng sự thay đổi “thuyền trưởng” trong ngày biển động, giữa một người hiểu tình hình và một người chưa nắm bắt được cách thức vượt sóng, thì tốt nhất là ủng hộ cho người thuyền trưởng đang cầm lái. Đó là tâm lý của đa số cử tri và là nguyên nhân chính đưa đến thắng lợi của ông Obama.

Xét về mặt lịch sử, trong ba bốn thập niên vừa qua, hầu hết các tổng thống được liên nhiệm trong hai nhiệm kỳ. Vì người Mỹ cho rằng, trong 4 năm của nhiệm kỳ đầu, nhà lãnh đạo mất rất nhiều thời gian nắm bắt tình hình và thăm dò các khả năng. Do vậy, việc liên nhiệm sẽ tạo điều kiện cho nhà lãnh đạo thể hiện khả năng của mình. Đây cũng là một lợi thế để chiến thắng của ông Obama.

Đại hội lần thứ 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc

2

Trong khi người đứng đầu nước Mỹ, siêu cường duy nhất của thế giới hiện tại tái đắc cử thì tại Trung Quốc lại có sự thay đổi quan trọng 10 năm mới diễn ra một lần. Đó là việc đảng Cộng sản Trung Quốc, chính đảng lớn nhất thế giới với hơn 82 triệu đảng viên, tiến hành Đại hội lần thứ 18.

Trong 10 năm do thế hệ thứ 4 với hạt nhân là các ông Hồ Cẩm Đào – Ôn Gia Bảo lãnh đạo, Trung Quốc đã có sự phát triển ngoạn mục, vươn từ vị trí thứ sáu trong danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới, lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng, chỉ đứng sau Mỹ.

Tuy nhiên, nền kinh tế và xã hội Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều bất cập, buộc đảng Cộng sản Trung Quốc phải có sự đánh giá, xem xét và thúc đẩy các cải cách để đưa đất nước vượt qua khó khăn, tiến lên phía trước.

Sự thay đổi ban lãnh đạo của đất nước hơn 1,4 tỷ dân và của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, không còn là việc riêng của nước này mà còn tác động sâu rộng đến cả thế giới. Chính vì thế, Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc thu hút sự chú ý của dư luận toàn cầu.

Kỷ niệm 95 năm Cách mạng tháng 10 Nga

1

Ngày 7/11, nhân dân Nga và những người Cộng sản trên toàn thế giới kỷ niệm lần thứ 95 cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga.

Trong lịch sử loài người, chưa từng có cuộc cách mạng nào mà ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của nó lại to lớn đến như vậy. Đó là bước nhảy vọt trong lịch sử phát triển nhân loại, đánh dấu sự ra đời và phát triển của các nước xã hội chủ nghĩa, biến chủ nghĩa xã hội từ lý tưởng trở thành hiện thực.

Nhân loại dù có trải qua những bước thăng trầm với không ít khúc quanh lịch sử, nhưng giá trị của Cách mạng Tháng Mười và sức sống của nó vẫn trường tồn cùng với thời gian, cổ vũ các dân tộc trên con đường phát triển.

Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 9

1

Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 9 (ASEM 9) họp trong hai ngày 5-6/11 tại thủ đô Viêng Chăn của Lào. Tại hội nghi, các nhà lãnh đạo ASEM đã trao đổi về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội văn hóa và thông qua hai văn kiện quan trọng là Tuyên bố Viêng Chăn về tăng cường Đối tác vì hòa bình và phát triển và tuyên bố của chủ tịch ASEM 9.

Các lãnh đạo ASEM cho rằng sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững của các đối tác ASEM sẽ góp phần vào sự phát triển cân đối và bền vững của nền kinh tế thế giới đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính giữa châu Á và châu Âu.

Các nhà lãnh đạo ASEM cũng trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, đặc biệt là những tiến bộ trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và những diễn biến ở châu Á, châu Âu, Trung Đông, châu Phi…; trao đổi về hợp tác và phát triển văn hóa-xã hội, khuyến khích du lịch và quan hệ rộng mở giữa nhân dân nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai châu lục.

Việc kết nạp 3 thành viên mới là Bangladesh, Na Uy và Thụy Sĩ tại hội nghị lần này đã khẳng định tầm quan trọng của ASEM với tư cách là một diễn đàn chiến lược để trao đổi quan điểm giữa hai châu lục Á-Âu.

Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20

1

Sau hai ngày làm việc, chiều 5/11, Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) đã bế mạc tại thủ đô Mexico với Thông cáo chung gồm 32 điểm, trong đó nhấn mạnh quyết tâm thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, xây dựng lòng tin và giảm thiểu các rủi ro đe dọa đà phục hồi của nền kinh tế.

Thông cáo chung bày tỏ quan ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn khiêm tốn và tiềm ẩn nhiều rủi ro đe dọa quá trình phục hồi do các nước châu Âu chậm trễ thực thi các tuyên bố chính sách mới đây, khả năng siết chặt chính sách tài chính tại Mỹ và Nhật Bản cũng như sự giảm tốc tại các nền kinh tế mới nổi.

Các nhà lãnh đạo G20 hối thúc Mỹ và châu Âu nhanh chóng giải quyết những khó khăn tài chính nhằm tránh đe dọa đến tốc độ tăng trưởng chung của toàn cầu, đồng thời kêu gọi Nhật Bản tiếp tục củng cố tài chính trong trung hạn. Thông cáo chung nhấn mạnh Mỹ cần điều chỉnh một cách thận trọng tốc độ thắt chặt tài chính nhằm đảm bảo chính sách tài chính công được thực hiện theo hướng bền vững, trong khi tránh được sự sụt giảm ngân sách mạnh trong năm 2013.

Liên Hợp Quốc thảo luận về Syria

1

Ngày 6/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tập trung thảo luận bản báo cáo về tình hình Syria và bày tỏ lo ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực đẫm máu ở đất nước Trung Đông này trong hai tuần qua.

Báo cáo cho rằng tình hình Syria đang xấu đi từng ngày và đang có nguy cơ cao vượt ra ngoài biên giới nước này, lan sang các nước láng giềng trong một khu vực vốn đã không yên bình. Báo cáo cho biết hiện ở Syria có tới 2,5 triệu người cần được trợ giúp nhân đạo, song họ không dễ tiếp nhận được hàng viện trợ trong tình cảnh bạo lực tiếp diễn.

Nguy cơ cuộc khủng hoảng Syria lan rộng trong khu vực đang ngày càng hiện hữu sau những động thái như quân đội Israel đặt trong tình trạng báo động cao khi phát hiện xe tăng Syria tiến vào khu phi quân sự (DMZ) ở cao nguyên Golan đang do Israel kiểm soát. Ngày 6/11, Israel đã đề nghị Hội đồng Bảo an cần có hành động trước tình trạng xung đột "leo thang nguy hiểm" ở Syria.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện