Chủ Nhật | 30/09/2012 07:00

Những quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới

Bất chấp bất ổn kinh tế toàn cầu, khủng hoảng nợ châu Âu và kinh tế Trung Quốc chậm lại, giới siêu giàu thế giới vẫn có một năm khá tuyệt vời.
Trong năm nay, câu lạc bộ những tỷ phú thế giới tiếp tục tăng nhanh về số lượng cũng như sự giàu có của mình ngay cả khi thị trường cổ phiếu, tiền tệ và hàng hóa phải trải qua thời gian bất ổn nhất. Số lượng các tỷ phú thế giới trong một năm qua tăng 9,4% lên 2.160 người, đồng thời khối tài sản của họ cũng tăng lên 6,19 nghìn tỷ USD - tăng 760 tỷ USD so với năm ngoái, công ty nghiên cứu Wealth-X cho biết.

Cũng theo Wealth-X, số lượng tài sản do các tỷ phú tạo ra có sự khác biệt tùy theo vùng miền cũng như mức độ suy thoái của khu vực họ sinh sống so với thế giới. Bên cạnh đó, dù tài sản của các tỷ phú tăng, song tài sản của nhóm siêu giàu - những cá nhân có tài sản trị giá trên 30 triệu USD, lại giảm gần 2% trong năm nay, Wealth-X cho biết.

Dưới đây là danh sách 10 quốc gia có nhiều tỷ phú nhất, tính từ tháng 8/2011 đến ngày 31/7/2012, theo thống kế của Wealth X.

10. Canada

Người giàu nhất Canada, tỷ phú
Người giàu nhất Canada, tỷ phú David Thomson.

Số tỷ phú: 40Tổng tài sản: 105 tỷ USD

Với số tỷ phủ là 40 người, Canada cũng đồng thời là quốc gia đứng vị trí thứ 8 thế giới về dân số siêu giàu.

Mặc dù các tỷ phú chỉ chiếm 0,8% trong tổng dân số siêu giàu của Canada, song những người này lại chiếm tới 18% trong tổng số 519 tỷ USD tài sản của dân số siêu giàu. Tuy nhiên, tài sản của các tỷ phú Canada đã giảm khoảng 4% trong giai đoạn từ tháng 8/2011 đến 31/7/2012, trong khi số lượng thành viên trong nhóm này cũng giảm gần 4%.

Sự suy giảm của thị trường chứng khoán thế giới cùng những lo ngại về sự suy giảm của kinh tế Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Canada, là một trong những lý do chính khiến tài sản của các tỷ phú sụt giảm, Wealth-X cho biết.

Người giàu nhất Canada hiện nay là tỷ phú truyền thông David Thomson, người sở hữu hãng tin Thomson Reuters, với giá trị tài sản lên đến 5,5 tỷ USD tính đến hết tháng 3/2012.

9. Brazil

Người giàu nhất Brazil, tỷ phú Eike Batista.
Người giàu nhất Brazil, tỷ phú Eike Batista.

Số tỷ phú:49Tổng tài sản: 300 tỷ USD

Brazil là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất góp mặt trong danh sách 10 quốc gia có nhiều tỷ phú nhất, mặc dù dân số siêu giàu của khu vực này đã tăng 3,5% trong năm nay. Brazil hiện là quốc gia đứng thứ 9 thế giới về dân số siêu giàu, với 4.640 người.

Các tỷ phú Brazil hiện nắm giữ 1/3 trong tổng số 865 tỷ USD tài sản của nhóm dân số siêu giàu. Mặc dù số lượng các tỷ phú chỉ giảm 1% trong năm nay, song tài sản của nhóm này lại giảm tới 6%. Trung bình, mỗi tỷ phú Brazil có tài sản vào khoảng 6,1 tỷ USD. Người giàu nhất Brazil là tỷ phú Eike Batista, có 14,9 tỷ USD, hãng Forbes cho biết.

8. Thụy Sĩ

a
Số tỷ phú: 57Tổng tài sản: 125 tỷ USD

Được biết đến với tư cách là thiên đường của giới giàu có và nổi tiếng, Thụy Sĩ là quốc gia đứng thứ 8 về số tỷ phú và đứng thứ 7 thế giới về dân số siêu giàu.

Dân số siêu giàu của Thụy Sĩ hiện là 5.597 người, trong đó các tỷ phú chỉ chiếm 1%, song lại kiểm soát tới 19% tổng tài sản của nhóm dân số siêu giàu. Trung bình, tài sản của mỗi tỷ phú Thụy Sĩ là 2,2 tỷ USD.

Mặc dù nhóm dân số siêu giàu trên toàn châu Âu đã giảm đáng kể trong năm qua, song số người giàu ở Thụy Sĩ lại tăng hơn 7% và tổng tài sản của nhóm cũng tăng hơn 3%.
7. Hong Kong

Hong Kong
Người giàu nhất Hong Kong, tỷ phú Li Ka-shing.
Số tỷ phú: 64Tổng tài sản: 190 tỷ USD

Là một trong những trung tâm tài chính chủ chốt của châu Á, Hong Kong cũng là nơi sở hữu nhiều tỷ phú của thế giới, 64 người.

Mặc dù chỉ chiếm 2% trong nhóm dân số siêu giàu, song tài sản của các tỷ phú Hong Kong lại chiếm tới 40%. Hiện nhóm dân số siêu giàu của Hong Kong là 3.135 người. Tổng tài sản của nhóm đã giảm khoảng 11% trong năm qua, chủ yếu do sự chậm lại của các nền kinh tế khu vực Bắc Á.

Người giàu nhất Hong Kong là tỷ phú Li Ka-shing, 84 tuổi, với khối tài sản lên đến 22 tỷ USD. Ông Li Ka-shing cũng là người giàu nhất châu Á và giàu thứ 9 thế giới.

6. Nga

Người giàu nhất nước Nga, tỷ phú
Người giàu nhất nước Nga, tỷ phú ngành thép Vladimir Lisin.

Số tỷ phú: 97Tổng tài sản: 380 tỷ USD

Mặc dù nhóm dân số siêu giàu đã giảm mạnh trong năm nay, song Nga vẫn vững vàng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các quốc gia có nhiều tỷ phú nhất.

Các tỷ phú Nga chiếm khoảng 8,5% trong nhóm dân số siêu giàu, song lại nắm quyền kiểm soát tới 60% số tài sản. Số lượng các tỷ phú Nga tăng thêm 17 người so với năm ngoái nhưng tổng tài sản lại giảm gần 29%. Đối với nhóm dân số siêu giàu, tổng tài sản của nhóm cũng giảm 15% còn 605 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 8/2011 đến 31/7/2012.

Ngoài ra, nhóm dân số siêu giàu cũng giảm 145 người xuống còn 1.145 người, tương đương giảm 11%, cao hơn mức trung bình 1,9% trên toàn châu Âu.

Người giàu nhất nước Nga hiện nay là ông trùm ngành thép Vladimir Lisin. Tính đến tháng 3 năm nay, tài sản của Lisin đã giảm khoảng 8,1 tỷ USD, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu thép thế giới giảm mạnh, khiến cổ phiếu tập đoàn Novolipetsk Steel của ông mất tới 45%, hãng Forbes cho biết.

5. Ấn Độ

Ấn Độ

Số tỷ phú: 109Tổng tài sản: 190 tỷ USD

Ấn Độ, cùng các nước trong nhóm BRIC - Brazil, Nga và Trung Quốc - là một trong những quốc gia có số tỷ phú nhiều nhất, cả về số lượng lẫn quy mô tài sản. Hiện nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á đang chiếm khoảng 75% tổng dân số siêu giàu trong khu vực.

Các tỷ phú Ấn Độ chiếm 1,4% trong nhóm dân số siêu giàu và kiểm soát hơn 20% tài sản của nhóm này. Trung bình, mỗi tỷ phú Ấn Độ có tài sản khoảng 1,7 tỷ USD.

So với năm ngoái, tài sản của các tỷ phú Ấn Độ đã giảm khoảng 7%, trong khi của nhóm siêu giàu cũng giảm 5%. Bên cạnh đó, nhóm dân số siêu giàu cũng giảm mạnh về số lượng trong năm qua, khi có tới 485 người phải rời khỏi bảng xếp hạng các cá nhân có tài sản trên 30 triệu USD.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm mạnh mẽ trong nhóm siêu giàu Ấn Độ là sự trượt giá của đồng rupee và những biến động trên thị trường chứng khoán. Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2011 cho đến tháng 7/2012, thị trường chứng khoán Ấn Độ giảm gần 25%, trong khi đồng rupee giảm 9% so với USD. Kinh tế Ấn Độ trong quý II năm nay cũng tăng trưởng với tốc độ chậm nhất 3 năm.

4. Đức

Đức

Số tỷ phú: 137Tổng tài sản: 550 tỷ USD

Đức là quốc gia duy nhất của khu vực đồng euro (eurozone) có mặt trong danh sách này, cho thấy xu hướng suy giảm tài sản của phần lớn các quốc gia trong khu vực.

Tại Đức, các tỷ phú chỉ chiếm 1% trong nhóm dân số siêu giàu, nhưng kiểm soát khoảng 27% tài sản của nhóm. Trung bình, mỗi tỷ phú Đức có 4 tỷ USD tài sản, và chủ yếu tập trung ở 3 thành phố lớn là Munich, Dusseldorf và Hamburg.

Theo Wealth-X, sự sụt giảm của thị trường cổ phiếu cũng như sự trượt giá của đồng euro trong năm qua ít ảnh hưởng tới tài sản của giới siêu giàu Đức. Trong năm nay, tổng tài sản của nhóm ước tính tăng khoảng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí ngay cả khi số người siêu giàu giảm 1,4%.

3. Vương quốc Anh

Anh

Số tỷ phú: 140Tổng tài sản: 430 tỷ USD

Vương quốc Anh là quốc gia sở hữu nhiều tỷ phú nhất châu Âu, song tổng tài sản của nhóm này lại thấp hơn Đức, quốc gia đứng thứ 3 ở châu Âu về số tỷ phú, 120 tỷ USD.

Các tỷ phú Anh chiếm khoảng 1,3% nhóm dân số siêu giàu, song lại nắm giữ khoảng 33% tổng tài sản. Trung bình, mỗi tỷ phú Anh sở hữu khoảng 3,1 tỷ USD. Theo ước tính của Wealth-X, trong năm qua, tài sản của nhóm siêu giàu Anh tăng 4% so với năm ngoái, đồng thời số lượng cũng tăng thêm 0,2%.

Nhóm siêu giàu Anh cũng được hưởng lợi rất nhiều khi khủng hoảng tài chính châu Âu biến quốc gia này thành nơi trú ẩn an toàn cho các loại tài sản. Hơn 1/3 số người siêu giàu ở Anh không phải là người dân bản địa.

2. Trung Quốc

Trung Quốc

Số tỷ phú 147Tổng tài sản: 380 tỷ USD

Trung Quốc là quốc gia đứng thứ hai về số lượng tỷ phú, nhưng về tổng tài sản chỉ xếp thứ 4, sau Đức, Anh và Nga.

Các tỷ phú Trung Quốc chiếm 1,3% trong nhóm siêu giàu và kiểm soát khoảng 24% trong tổng số 1,58 nghìn tỷ USD  tài sản của nhóm này. Trung bình, mỗi tỷ phú Trung Quốc sở hữu 2,6 tỷ USD. Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu là 5 thành phố có số người siêu giàu đông nhất.

Tuy nhiên, trong năm qua, các tỷ phú Trung Quốc mất tới 1/3 tài sản, từ 540 tỷ USD xuống còn 380 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Shanghai Composite, 20% trong giai đoạn từ tháng 8/2011 đến tháng 7/2012, được cho là nguyên nhân chính khiến các tỷ phú Trung Quốc bị hao hụt tài sản. Bên cạnh đó, các cá nhân nắm giữ các tài sản sản xuất và bất động sản ở các tỉnh ven biển là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi các nhà máy chuyển sâu vào trong nội địa do chi phí lao động cao, Wealth-X cho biết.

1. Mỹ

Mỹ

Số tỷ phú: 480Tổng tài sản: 2,05 nghìn tỷ USD

Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về số lượng tỷ phú, đồng thời vượt xa quốc gia đứng thứ hai, Trung Quốc, với 480 tỷ phú.

Mặc dù kinh tế liên tục gặp nhiều bất lợi, nước Mỹ trong năm qua vẫn có thêm 25 tỷ phú mới, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng tài sản của các tỷ phú cũng tăng gần 8% lên 2,05 nghìn tỷ. Các tỷ phú Mỹ chỉ chiếm chưa đầy 1% dân số siêu giàu, song lại kiểm soát gần 1/4 số tài sản 8,28 nghìn tỷ của nhóm.

Trong năm qua, của cải của nhóm dân số siêu giàu Mỹ cũng tăng hơn 3% - cao hơn cả tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ. California, New York, Texas, Florida, Illinois là 5 bang ở hữu nhiều tỷ phú nhất.

Theo Wealth-X, thị trường chứng khoán Mỹ chính là động lực chính mang lại sự giàu có cho giới siêu giàu Mỹ. Trong giai đoạn từ tháng 8/2011 đến hết tháng 7/2012, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 7%. Kết quả là, đã có thêm 2.250 người gia nhập hàng ngũ những cá nhân có tài sản trên 30 triệu USD ở Mỹ trong năm qua.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện