Thứ Bảy | 16/03/2013 14:17

"Những nhận định về các thị trấn ma Trung Quốc đều sai lầm"

Những thị trấn ma từ lâu vẫn bị coi là bằng chứng hùng hồn về "bong bóng tài sản" của Trung Quốc, song một vài nhà phân tích có cách nhìn khác.
Theo giáo sư đại học Yale kiêm cựu chủ tịch của Morgan Stanley, ông Stephen Roach, những thành phố bị bỏ hoang của Trung Quốc sẽ trở thành những khu vực đô thị phát triển vượt bậc khi Bắc Kinh đẩy mạnh quá trình đô thị hóa.

Trong bài báo có tiêu đề "Vén màn bí ẩn về các thị trấn ma của Trung Quốc", nhà kinh tế học thuộc Bank of America, ông Ting Lu, cũng nhận định những câu chuyện về bong bóng bất động sản Trung Quốc thường bị thổi phồng quá mức. Trên thực tế, bất động sản Trung Quốc không quá nóng như nhiều người vẫn nghĩ và sẽ là không chính xác khi tỏ ra lo ngại về "bong bóng bất động sản" không lồ ở nước này, ông nói.

Ông Lu cho rằng quả thực Trung Quốc có một vài thị trấn ma do những sai sót trong quy hoạch và hoạt động xây dựng không hợp lý, song số này chiếm rất ít. Ông cũng cho biết các thị trấn ma Trung Quốc thường xuyên được các phương tiện truyền thông đề cập bao gồm: thị trấn Ordos ở Nội Mông, New South China Mall ở Quảng Đông, Chenggong ở Vân Nam, Yujiapu ở Thiên Tân và Zhengdong ở Hà Nam.

các thị trấn ma Trung Quốc
"Những thành bố bị bỏ hoang ấy sẽ trở thành những khu vực đô thị phát triển vượt bậc khi
Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh quá trình đô thị hóa".

Tuy nhiên, sau nhiều năm, danh sách này vẫn không đổi, điều đó cho thấy số lượng những thị trấn như vậy ở Trung Quốc là không nhiều.

Ông Lu cũng bày tỏ nghi ngờ tính xác thực của con số 65 triệu căn nhà bị bỏ hoang mà báo giới đã đưa tin. Ông cho biết con số thống kê này chủ yếu dựa trên số liệu từ Trung tâm lưới điện quốc gia Trung Quốc, trong đó cho biết có 65 triệu căn nhà không dùng điện. "Điều này không có nghĩa các căn nhà ở Trung Quốc bị bỏ trống, đơn giản có những người trong căn nhà đó không dùng điện", ông Lu nói.

Theo tính toán dựa trên các số liệu về nhà ở đô thị, ông Lu cho rằng số nhà bị bỏ hoang ở các vùng đô thị Trung Quốc chỉ có khoảng 20 triệu căn.

Ông khẳng định con số này sẽ nhanh chóng giảm, bởi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, trong Hội nghị Chính hiệp thương nhân dân (CPPCC) mới đây, khẳng định đô thị hóa sẽ là chìa khóa tăng trưởng kinh tế đất nước trong tương lai. Tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc trong 10 năm qua đã tăng từ 39% lên 53%, và dự kiến sẽ còn tăng lên 65% trong 10 năm tới.

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc còn nới lỏng chính sách hộ khẩu giúp các cư dân đô thị dễ dàng hơn trong việc định cư tại các thị trấn mới.

"Rõ ràng, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc không đáng lo ngại như báo chí vẫn mô tả", ông Lu kết luận.

Nguồn Business Insider/Khampha


Sự kiện