Người dân Venezuela khổ sở vì lạm phát phi mã. Ảnh: Bloomberg.

 
Thứ Bảy | 20/04/2019 13:43

Những nền kinh tế khốn khổ nhất thế giới

Tỷ lệ lạm phát được dự báo đạt 8.000.000% trong năm nay khiến Venezuela “đạt” danh hiệu nền kinh tế “khốn khổ” nhất thế giới.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp quốc gia Nam Mỹ này đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số Misery của Bloomberg (đo lường mức độ khốn khổ của một nền kinh tế),  dựa trên tổng lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp dự báo tại 62 nền kinh tế trên thế giới.

Nhung nen kinh te khon kho nhat the gioi
Xếp hạng các quốc gia khốn khổ nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Venezuela cùng nhiều nền kinh tế khác trong nhóm "khốn khổ nhất" đang phải vật lộn với tình trạng siêu lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Thái Lan lại một lần giành danh hiệu nền kinh tế “ít khốn khổ nhất” thế giới, nhờ cách tính tỷ lệ thất nghiệp “có một không hai” của Chính phủ Thái Lan.

Nhung nen kinh te khon kho nhat the gioi
Các quốc gia ít khốn khổ nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Chỉ số Khốn khổ của Bloomberg dựa trên quan niệm rằng lạm phát và thất nghiệp thấp thường là tiêu chuẩn chứng minh nền kinh tế đang hoạt động tốt.  Tất nhiên, đôi khi chỉ số lạm phát và thất nghiệp thấp có thể gây hiểu nhầm theo 2 cách: mặt bằng giá thấp diễn ra trong một thời gian dài có thể là dấu hiệu của nhu cầu suy giảm, hay tỷ lệ thất nghiệp quá thấp khiến người lao động khó có thể chuyển sang những công việc khác tốt hơn.

Ngoài Venezuela, Argentina, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Ukraine cũng nằm trong nhóm những quốc gia khốn khổ nhất thế giới. Điều này thể hiện tình trạng kinh tế của các nước này là rất bất ổn khi không thể kiểm soát đà tăng giá cả và cảỉ thiện tình trạng thất nghiệp.

Dù vậy, đôi khi được đánh giá một nền kinh tế ít khốn khổ lại không hẳn là điều tích cực. Ví dụ, Nhật Bản, nước nằm trong top 5 quốc gia ít khốn khổ nhất, cũng đang đau đầu vì nhu cầu suy giảm đang gây khó dễ cho nền kinh tế của nước này, trước những nỗi lo về dân số già hóa và những “cơn gió ngược” của thương mại toàn cầu.

Nguồn Bloomberg